Đồng bào các dân tộc thiểu số tấp nập xuống phố trước ngày Đại lễ

Thứ Ba, 06/05/2014, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã lâu lắm rồi, dịp 7/5 ở Thành phố Điện Biên Phủ mới lại tưng bừng, tấp nập và rạo rực như năm nay. Đặc biệt là trong những ngày đầu tháng 5 này, công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ dồn dập, gấp rút hoàn thiện, các khách thập phương đổ về Điện Biên cũng ngày một đông hơn. Hòa cùng không khí đó, bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên cũng đã tấp nập về Thành phố Điện Biên Phủ trước ngày Đại lễ.

v

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp 7/5, bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, dù xa hay gần, nam hay nữ, già hay trẻ, đều dành thời gian để về Thành phố Điện Biên Phủ. Nhưng năm nay khác hẳn mọi năm, bà con đã về thành phố từ trước ngày 7/5. Mỗi người đều có những cảm xúc riêng, những lý do riêng để đến với Thành phố Điện Biên Phủ, đến với các điểm di tích lịch sử trước ngày Đại lễ. Bà Lò Thị Chiêng - xã Thanh Xương - huyện Điện Biên.

Tuy nhiên, lý do chung để bà con về thành phố thăm quan sớm hơn là: Năm nay là năm chẵn, kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương và tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hơn, sôi nổi hơn mọi năm. Nhất là các hoạt động có ý nghĩa gắn liền với đời sống của bà con các dân tộc thiểu số. Một trong những hoạt động thu hút khách du lịch nói chung, bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói riêng trong những ngày này là: Khí thế luyện tập diễu binh, diễu hành phục vụ cho ngày Đại lễ. Có những buổi tập, các khối đã diễu binh, diễu hành qua đường phố, góp phần không nhỏ tạo sự sôi động cho thành phố trong những ngày qua.

v
Người dân thăm quan hầm Đờ Cát

Tại các điểm thăm quan trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ, ngày nào cũng đông kín người. Xen lẫn trong những đoàn khách du lịch từ phương xa là bà con các dân tộc xúng xính trong các bộ trang phục thổ cẩm đủ sắc màu. Họ về đây để thăm quan, tìm hiểu những giá trị lịch sử, để gặp gỡ người thân hay mua sắm các đồ vật lưu niệm. Chị Sùng Thị Sia, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: "Chúng tôi đi làm bận nhiều việc nên hôm nay nghỉ một ngày để về đây thăm quan, đi chơi, xem thành phố và mua các thứ. Hôm nay đến đây rồi, thấy đông vui thế này thì đến ngày 7/5 lại xuống một lần nữa, cho cả người nhà đi cùng nữa."

Bên cạnh đó, cũng có những người về với thành phố lịch sử, thăm các di tích của chiến trường Điện Biên Phủ còn để nhớ lại những thời khắc của lịch sử 60 năm về trước. Bà Lò Thị Chiêng, người dân tộc Thái ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, sau khi thăm các điểm di tích, bà lại nhớ những năm tháng ác liệt của chiến dịch Điện Biên Phủ: "Khi xảy ra chiến tranh, tôi mới được 13 tuổi, thấy giặc Pháp nhảy dù, bỏ bom xuống, người chết lia lịa ở đây. Bây giờ thì thấy phố phường đông vui, tấp nập, tôi vui lắm!"

Ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) đang đến gần, bà con các dân tộc Điện Biên, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số đang háo hức đón chờ ngày Đại lễ. Sau mỗi dịp được về thăm Thành phố Điện Biên Phủ và các di tích lịch sử nơi đây, bà con ý thức được hơn về truyền thống đoàn kết dân tộc, truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng. Điều này như một động lực để đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tích cực hơn trong xây dựng cuộc sống mới./.

 

Lê Dung - Minh Hòa

.