Độc đáo món Chẩm chéo khô của dân tộc Thái

Thứ Tư, 09/09/2020, 14:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mong muốn quảng bá ẩm thực của dân tộc Thái đến với mọi miền tổ quốc, chị Bùi Thị Hằng trú tại Phường Him Lam - TP Điện Biên Phủ đã quyết định đầu tư sản xuất gia vị chẩm chéo khô. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay món chẩm chéo khô của chị đã được khách lựa chọn và khẳng định thương hiệu trên thị trường.

1
Món hẩm chéo khô mang nét đặc trưng riêng biệt của dân tộc Thái Điện Biên.

Chị Bùi Thị Hằng cho biết: xuất phát từ nhu cầu thực tế cũng như được thưởng thức món chẩm chéo ướt của họ hàng trong những bữa ăn đã thôi thúc bản thân phải tìm tòi, nghiên cứu để sản xuất ra món chẩm chéo khô mang nét đặc trưng riêng biệt của dân tộc Thái Điện Biên. Được người mợ là dân tộc Thái Mường Phăng hướng dẫn tỉ mỉ các công thức để làm món chẩm chéo. Bước đầu khó khăn về vốn, kinh nghiệm lẫn thị trường tiêu thụ nhưng đã không làm chị lùi bước và đến nay món chẩm chéo khô đã có chỗ đứng trên thị trường ổn định.

Chị Bùi Thị Hằng - Chủ Cơ sở sản xuất chẩm chéo Bùi Thị Hằng cho biết: “ Tôi làm thì sản lượng tăng hằng năm và đến bây giờ đi được khá nhiều tỉnh ở miền Bắc và một số tình ở miền nam, có một số Công ty ở Hà Nội và công ty du lịch ở Lào Cai đang lấy sản phẩm của tôi để giới thiệu và bán tại các siêu thị, nói chung sản phẩm của tôi một tháng cao điểm thì bán được khoảng 10.000 lọ”.

1
Một tháng cao điểm thì Cơ sở sản xuất chẩm chéo Bùi Thị Hằng bán ra thị trường khoảng 10.000 lọ

Để có được sản phẩm ngon, hấp dẫn thi công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình nhập nguyên liệu và chế biến sản phẩm vô cùng quan trọng. Cơ sở tuân thủ chặt chẽ các qui định về an toàn thực phẩm bằng việc liên kết, bao tiêu nguồn nguyên liệu như: lá chanh, ớt, xả, gừng tại Công ty Safe green, một đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng sản phẩm nông nghiệp sạch với hệ thống lò sưởi bằng nhiệt, đảm bảo an toàn theo qui định.

Ông Vũ Đình Nhân - PGĐ Công ty Safe Green Điện Biên cho biết: Các sản phẩm của chúng tôi như chanh, xả, ớt đã được cơ sở sản xuất Bùi Hằng đặt hàng, đảm bảo đầu ra cho những loại nguyên liệu này để sản xuất sản phẩm chẩm chéo khô. Liên kết sản xuất như này rất hiệu quả, đảm bảo vệ sinh thực phẩm đồng thời các bên có thể đảm bảo nguyên liệu cũng như sản phẩm.

Đến nay, món gia vị chẩm chéo mang thương hiệu Bùi Thị Hằng được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh xếp loại A (thực phẩm sạch), là địa chỉ tin cậy của nhiều bà nội trợ trong và ngoài tỉnh. Không chỉ dừng lại ở thành công hiện nay, Cơ sở sản xuất chẩm chéo Bùi Thị Hằng đang có nhiều dự định lớn để tiếp tục đưa sản phẩm chẩm chéo đến với mọi miền Tổ quốc, xa hơn là xuất khẩu. Để làm được điều đó, việc xây dựng vùng nguyên liệu lâu dài rất quan trọng, đặc biệt là cây Mắc khen, gia vị đặc trưng của người Thái.

1
Cơ sở sản xuất chẩm chéo Bùi Thị Hằng đang có nhiều dự định lớn để tiếp tục đưa sản phẩm chẩm chéo đến với mọi người tiêu dùng

Chị Bùi Thị Hằng - Chủ Cơ sở sản xuất chẩm chéo Bùi Thị Hằng cho biết: “ Hiện tại cây Mắc khén vẫn đang thu hoạch tự phát, chưa có vùng nguyên liệu nào cả và rất khó ươm, khó trồng. Vì vậy tôi mong muốn làm sao có thể được Sở nông nghiệp cũng như các cơ quan của tỉnh quan tâm hỗ trợ trồng cây Mắc khén để làm sao không chỉ đưa muối chẩm chéo mà còn đưa hạt Mắc khén đến tay người tiêu dùng nó thơm, ngon”.

Hiện nay, Cơ sở sản xuất Chẩm chéo Bùi Thị Hằng đang được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các thủ tục cần thiết để công nhận sản phẩm OCOP. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để cơ sở tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe của cộng đồng./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.