Hiệu quả bước đầu tư trồng sa nhân ở Nậm Khăn

Chủ Nhật, 02/06/2019, 14:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây cùng với đẩy mạnh phát triển các cây nông nghiệp chủ lực như ngô lúa, chính quyền xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ, đã vận động người dân mở rộng diện tích trồng cây sa nhân dưới tán rừng, bước đầu tạo thêm thu nhập cho người dân, góp phần bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng.

Gia đình ông Lèng Văn Tiến, ở bản Nậm Khăn, là một trong những hộ tiên phong trồng cây sa nhân. Sau gần 4 năm trồng trên 1.000 gốc sa nhân dưới tán rừng đã cho thu hoạch, vụ đầu tiên gia đình ông thu được hơn 20 triệu đồng.

1
Người dân xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ mở rộng diện tích trồng cây sa nhân dưới tán rừng, bước đầu tạo thêm thu nhập 

 

Cây sa nhân dễ trồng, tận dụng được diện tích dưới tán rừng, tốn ít công chăm sóc, giá bán cao, cây trồng sau 2 - 3 năm bắt đầu cho thu hoạch và rễ cây lan tới đâu thì diện tích trồng tự nhiên được mở rộng tới đó; nếu chăm sóc tốt, có thể thu hoạch trong thời gian 10 - 12 năm. So với các loại cây trồng khác, trồng cây sa nhân không phải làm cỏ mà chỉ bón phân một lần duy nhất vào lúc mới trồng, nên chi phí đầu tư ít mà hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lèng Văn Tiến, Bản Nậm Khăn, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ cho biết: Cây sa nhân này chúng tôi trồng tư năm 2015, do phù hợp với khí hậu cây phát triển rất tốt, cây cao hơn một mét có cây cao hơn 2m. năm đầu tiên được thu hoạch tôi thu được hơn 1 tạ, năm nay cây ra quả rất nhiều, dự tính thu được từ 3-4 tạ, gi đình tôi cũng có một nguồn thu nhập đáng kể.

Cây sa nhân được triển khai trồng trên địa bàn xã từ năm 2015, đến nay đã có hơn 2 ha cho thu hoạch. Một trong những ưu điểm lớn của cây sa nhân là, có thể trồng dưới tán rừng thưa, rất thích hợp với điều kiện phát triển kinh tế của người dân trong xã. Sa nhân trồng tại xã hiện nay chủ yếu là loại sa nhân quả xanh, dễ trồng, phát triển tốt.

Bình quân 01 ha sa nhân xanh có thể cho thu từ 150 - 200 kg quả khô/năm. Với giá bán hiện nay khoảng 400.000 - 450.000đ/kg quả khô, thì mỗi một ha cho thu hoạch khoảng 80 triệu đồng. Nhận thấy tiềm năng kinh tế từ loại cây này, xã đang khuyến khích bà con mở rộng diện tích sa nhân trồng dưới tán rừng nhằm đem lại hiệu quả sử dụng đất và tạo nguồn sinh kế từ rừng cho người dân.

1
Sa nhân trồng tại xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ hiện nay chủ yếu là loại sa nhân quả xanh, dễ trồng, phát triển tốt.

 

Ông Pòng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ cho biết: Mục đích của xã là muốn tăng thu nhập cho bà con nhằm xoá đói giảm nghèo và gắn cây sa nhân để người dân bảo vệ và giữ rừng.

Thông qua mô hình trồng cây sa nhân sẽ từng bước giúp nông dân thay đổi cách nghĩ và cách làm, biết tận dụng mọi tiềm năng về đất đai để tạo thêm nguồn thu nhập.

Hơn nữa, trồng sa nhân dưới tán rừng còn tạo được độ che phủ, hạn chế tình trạng rửa trôi và xói mòn đất, tạo nên thảm thực vật đa dạng, góp phần bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng. Từ đó mở ra hướng đi triển vọng, phù hợp với phương thức sản xuất của người dân miền núi và giúp người dân có thêm nguồn sinh kế từ rừng./.
 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.