Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Cây keo chết hàng loạt một cách bất thường

Thứ Hai, 27/05/2019, 17:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều hộ trồng rừng ở bản Hồng Sọt, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng lo lắng khi hàng loạt cây keo tai tượng trồng cách đây vài năm bỗng nhiên héo lá, khô thân và chết chưa rõ nguyên nhân.

Từ năm 2016 đến năm 2018, gia đình anh Lò Văn Thơi đã chuyển đổi 7ha trồng lúa nương và ngô sang trồng rừng bằng giống keo tai tượng, mỗi ha gia đình anh được hỗ trợ 10 triệu đồng. Nhờ có sự hỗ trợ đó, gia đình anh đã tập trung chăm sóc số diện tích rừng đã trồng, cây đang lên xanh tốt thì từ đầu tháng 4 vừa qua đến nay, hàng loạt cây keo của gia anh tự nhiên héo lá, rồi chết.

1
Nhiều hộ trồng rừng ở bản Hồng Sọt, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng lo lắng khi hàng loạt cây keo tai tượng trồng cách đây vài năm bỗng chết hàng loạt

 

Anh Lò Văn Thơi, Bản Hồng Sọt, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng cho biết: Từ năm 2018 phát hiện cây chết không rõ nguyên nhân. Theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, để không ảnh hưởng đến các cây khác thì chặt bớt đi để không lây lan sang diện tích khác. Sang năm 2019 cây tiếp tục chết không rõ nguyên nhân, không biết hướng khắc phục, mong các cơ quan chuyên môn có biện pháp khắc phục để cây phát triển tốt hơn

Liền kề với diện tích trồng keo của gia đình anh Lò Văn Thơi, rừng keo của gia đình anh Lò Văn Pản cũng cùng chung hiện trạng. Anh Lò Văn Pản chia sẻ: Từ năm 2017, lác đác một số cây keo của gia đình anh bị chết với dấu hiệu tương tự.

Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, ngay khi cây héo ngọn, anh đã chặt ngang thân, hy vọng cây phục hồi. Nhưng cách làm này không mang lại hiệu quả cao. Mấy hôm nay vợ chồng anh luôn đứng ngồi không yên, ngày nào cũng phải đi kiểm tra rừng keo một lượt.
 
Trên những cánh rừng ở bản Hồng Sọt, xã Búng Lao, không chỉ những cây keo tai tượng mới trồng năm 2018, ngay cả những cây keo trồng từ năm 2016, cao hơn 6m, đường kính thân đạt hơn 10cm cũng chết khô.

1
Hiện tượng cây keo chết không chỉ ở bản Hồng Sọt, mà tại các bản Xuân Tre 1, 2 của xã Bùng Lao và 6 bản của xã Ảng Tở cũng xuất hiện cây keo bị chết bất thường

 

Cây keo không chết theo khoảnh rộng, mà chết rải rác khắp các cánh rừng, nên nguyên nhân cây keo chết do ảnh hưởng của đợt nắng nóng vừa qua có thể loại trừ. Người dân trong bản không khỏi bất an, khi mà mỗi ngày qua đi, lại có thêm những cây keo héo lá, héo ngọn.
 
Theo tìm hiểu của Phóng viên Dienbientv, hiện tượng cây keo chết không chỉ ở bản Hồng Sọt, mà tại các bản Xuân Tre 1, 2 của xã Bùng Lao và 6 bản của xã Ảng Tở cũng xuất hiện cây keo bị chết bất thường, những cây keo chết bục từ gốc, nguyên nhân chưa rõ và người dân rất mong mỏi các cơ quan chuyên môn sớm có câu trả lời để người dân có hướng khắc phục. 

Trước tình trạng này, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập trong kỳ sau./.
 

 

Bùi Quang – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

.