Tuần Giáo thận trọng trong việc tái đầu tư chăn nuôi lợn

Thứ Hai, 27/05/2019, 07:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuần Giáo là địa phương đầu tiên của tỉnh ta xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi vào tháng 3 và đến thời điểm này, việc tái đầu tư chăn nuôi lợn tại các hộ gia đình vẫn rất thận trọng. Bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, 12/19 xã, thị trấn vẫn đang có dịch

Gia đình bà Lường Thị Chanh tại thị trấn Tuần Giáo huyện Tuần Giáo chủ yếu thu nhập từ chăn nuôi lợn và làm ba toa. Cách đây hơn 1 tháng, 4 trong tổng số 18 con lợn thịt của gia đình có dấu hiệu bỏ ăn và sau đó chết, khi cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm được xác định dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi và đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ.

Gia đình đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi xung quanh chuồng trại và không tiến hành chăn nuôi thêm khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.

1
Các chuồng trại khi có lợn dịch tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi xung quanh chuồng trại và không tiến hành chăn nuôi thêm khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

Bà Lường Thị Chanh, Thị trấn Tuần Giáo huyện Tuần Giáo cho biết: Gia đình tôi có 14con lợn, khi bị dịch bệnh tả lợn châu phi chúng tôi cũng đã báo cho trưởng bản để tiến hành tiêu hủy, đến nay gia đình cũng chưa thực hiện việc tái đàn vì tình hình dịch bệnh còn rất phức tạp

Tính đến thời điểm này, sau hơn 2 tháng kể từ ngày phát hiện dịch tả lợn Châu Phi tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo đã có 56 bản thuộc 12 xã, thị trấn bị dịch này và đã tiến hành tiêu hủy gần 15,3 tấn lợn của 194 hộ gia đình.

Để kịp thời có các biện pháp chống dịch, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan gây thiệt hại đến sản xuất chăn nuôi, nhanh chóng dập tắt dịch. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp như: Theo dõi đàn lợn, hướng dẫn các hộ dân sử dụng các biện pháp an toàn chăn nuôi; Vệ sinh khử trùng chuồng trại chăn nuôi 1 lần/tuần; Khi phát hiện dịch đề nghị xã, bản tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh

Tổng vệ sinh phun thuốc sát trùng liên tục khu vực có dịch, đường ra vào có dịch, các khu vực có nguy cơ cao; Tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời, lập các chốt kiểm dịch, chốt kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt ra vào vùng có dịch. Khuyến cáo người dân chăn nuôi theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không tái đàn ồ ạt để hạn chế sự lây lan của mầm bệnh.

1
Huyện Tuần Giáo đã tiến hành tiêu hủy gần 15,3 tấn lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi .

 

Ông Lò Văn Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Thực ra dịch tả lợn châu phi diễn biến khá phức tạp tuy nhiên lợn chỉ chết dải rác, không chết đồng loạt, nên việc tái đàn người dân tự khắc phục, tình hình được cập nhật thường xuyên nên người dân có thể tự ý thức được việc tái đàn trong phát triển chăn nuôi.

Với người nông dân, phát triển chăn nuôi là một trong những nghề mà họ gắn bó lâu đời để đảm bảo cuộc sống gia đình. Song trước những biến động của dịch tả lợn Châu Phi, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã chủ động, nâng cao ý thức, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bênh để có hướng chăn nuôi, tái đàn hợp lý và phát triển bền vững, đem lại nguồn thu nhập ổn định./.
 

 

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.