Xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ - Điện Biên

Khó khăn trước dịch Châu Chấu phá hoại mùa màng

Chủ Nhật, 09/09/2018, 15:48 [GMT+7]

Điện Biên - Đối mặt với hậu quả của lũ chưa xong, hiện nay xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ cũng thấp thỏm lo âu trước tình trạng: tái xuất hiện Châu Chấu tre trên địa bàn. Đợt này, lượng Châu Chấu di thực tới xã với số lượng lớn gấp nhiều lần so với trước, có thể gây hại với một số loại cây trồng nếu tồn tại lâu dài trên địa bàn. Hiện xã Chà Nưa cũng như bà con nơi đây chưa biết làm cách nào để phòng chống Châu Chấu phá hoại mùa màng.
 
Trong suốt hơn 2 tháng nay, chiều nào Châu Chấu tre cũng tập trung thành đàn lớn, che kín một khoảng trời. Chúng di chuyển quanh quẩn từ khu rừng này sang khu rừng khác trên địa bàn xã Chà Nưa. Do đó rất khó kiểm soát và xác định vị trí cư ngụ cố định.

1
Dịch Châu Chấu tre đang tàn phá cây màu ở Xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ - Điện Biên

 

Ông Khoàng Văn Van - Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa - Nậm Pồ cho biết: Châu chấu xuất hiện từ 2 năm trước, nhưng năm nay lượng châu chấu quá nhiều, nó bay theo từng đàn kín cả bầu trời như đám mây. Đầu năm thực hiện chỉ đạo của huyện xã cũng đã triển khai phun thuốc để diệt nhưng lúc đó nó chưa có cánh. Nhưng không hiệu quả bởi đàn châu chấu quá lớn.

Qua quá trình theo dõi của cán bộ địa phương, loại châu chấu tre này chủ yếu ăn lá tre. Một vài điểm nương ngô cũng đã có dấu hiệu Châu Chấu ăn lá với lượng không đáng kể. Tuy nhiên, lượng Châu Chấu tồn tại ở đây quá lớn. Mỗi năm, lượng Châu Châu ước tăng gấp cả nghìn lần. Do đó, nỗi lo mùa màng bị Châu Chấu phá hoại vẫn luôn thường trực với địa phương cũng như các hộ dân ở đây.

Ông Thùng Văn Phòng - bản Hô Bai - xã Chà Nưa - Nậm Pồ cho biết: “Nghe nói Châu chấu chỉ có ở bên Lào. 2,3 năm nay bên mình châu chấu quá nhiều, nó bay kín cả vùng trời. Tôi lo thời gian nữa nó xuống ăn cây ngô, cây lúa của dân thì không biết như thế nào.”

Trước tình hình châu chấu có thể gây thiệt hại lớn về cây trồng của bà con sau này, xã Chà Nưa cũng như huyện Nậm Pồ cũng chưa thể tìm được phương án nào để đề phòng hoặc diệt trừ mang tính hiệu quả cao.
 
Ở lần xuất hiện Châu Chấu tre trước, huyện Nậm Pồ cũng đã triển khai việc phun hóa chất diệt trừ. Tuy nhiên, hiệu quả không cao và việc dùng hóa chất có nhiều nguy hại đối với con người và môi trường thiên nhiên. Do đó, xã Chà Nưa hiện đang khó khăn với việc đề phòng Châu Chấu phá hoại mùa màng.

Hiện nay ngoài xã Chà Nưa, hiện Châu Chấu tre còn xuất hiện lượng lớn tại các huyện: Điện Biên và Mường Chà và các địa phương này cũng rơi vào tình thế: bất lực như Nậm Pồ nói chung, xã Chà Nưa nói riêng./.

 

 

Lê Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.