Điện Biên

Tủa Chùa tăng cường thu ngân sách

Thứ Tư, 05/09/2018, 14:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù là huyện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với quyết tâm ngay từ những ngày đầu năm cùng các giải pháp đồng bộ đã giúp huyện Tủa Chùa đạt nhiều kết quả trong công tác thu ngân sách Nhà nước. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao trong năm, địa phương đã, đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để phát huy tính tự giác tuân thủ, chấp hành chính sách thuế của mỗi tổ chức, cá nhân và người nộp thuế.

Tủa Chùa là huyện nghèo, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, quy mô các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, mức thu nhập bình quân đầu người thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu thuế của cơ quan chuyên môn.

Xác định những hạn chế đó, từng cán bộ thuế của huyện đã nỗ lực hết sức trong chuyên môn. Trong điều kiện giao thông đi lại khó khăn, lực lượng lại mỏng nhưng từng cán bộ thuế vẫn thường xuyên về các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, giúp bà con hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách thuế, lợi ích cũng như ý nghĩa của việc nộp thuế.

1
Chi cục Thuế Tủa Chùa đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn. ảnh KT

 
Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa được Cục Thuế giao dự toán 13,5 tỷ đồng, HĐND huyện giao thu ngân sách trên địa bàn hơn 14 tỷ đồng, tăng trên 10% so với dự toán. Đây là mức thu tương đối cao so với điều kiện kinh tế của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Tủa Chùa. Song Chi cục Thuế Tủa Chùa đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn.

Tính đến 31/8, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 8,4 tỷ đồng, bằng 62% dự toán pháp lệnh giao. Các khoản thu, sắc thuế đạt và vượt cao so với cùng kỳ gồm: Thuế giá trị gia tăng; thu lệ phí trước bạ; phí, lệ phí..vv.. Để hoàn thành việc thu ngân sách theo kế hoạch, ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục Thuế Tủa Chùa đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi và đẩy mạnh cải cách hành chính để hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; phân bổ, giao dự toán hàng tháng, hàng quý cho các Đội đến từng khoản thu, sắc thuế.

Đồng thời đề ra các giải pháp tích cực phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó, tập trung các sắc thuế có nguồn thu lớn như: Thu thuế ngoài quốc doanh; thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ. Đôn đốc người nộp thuế kê khai đầy đủ, chính xác các khoản thuế phát sinh; tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách, nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và công tác kiểm tra nội bộ ngành thuế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật thuế, nhất là việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế và hoạch toán chi phí.

1
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa kiểm tra hóa đơn thuế tại hộ kinh doanh khu vực chợ thị trấn. ảnh KT

 

 
Với phương châm “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa luôn xác định công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, vận động và thực hiện nghiêm các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung là hết sức quan trọng. Ngoài tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế, Chi cục luôn coi trọng đổi mới công tác giải quyết hồ sơ hành chính thuế, nhất là thực hiện tốt quy trình “một cửa” đảm bảo thực hiện thống nhất việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan thuế.

Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả thu thuế mà còn tạo sự đồng thuận đối với người nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu xác định chính xác số đơn vị, cá nhân đang hoạt động; những đơn vị khai báo ngừng kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh hoặc không đăng ký kinh doanh nhằm đẩy mạnh việc xử lý và thu hồi nợ đọng tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp, đưa vào diện quản lý thuế để tránh thất thu ngân sách nhà nước.
 
Thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, Chi cục Thuế Tủa Chùa gặp không ít khó khăn, trên địa bàn huyện hiện nay chưa có nhiều chợ, trung tâm thương mại, người dân chủ yếu sản xuất theo lối tự cung, tự cấp. Toàn huyện chỉ có hơn 30 doanh nghiệp, HTX hoạt động, trong đó hầu hết có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ chưa tạo được nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương; một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản nhưng vẫn còn nợ thuế chưa nộp ngân sách. Tính đến 31/8, có 2 đơn vị không có khả năng thu hồi được nợ, với số nợ thuế trên 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc tiền sử dụng đất đạt thấp do huyện chưa thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Những tháng còn lại của năm 2018, với nhiều khó khăn trước mắt như: Huyện chưa tổ chức đấu giá đất; kinh tế trên địa bàn huyện chưa thể có bước đột phá do doanh nghiệp trong huyện chủ yếu có quy mô nhỏ lẻ, năng lực canh tranh thấp; tình trạng chậm nộp hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp còn vi phạm nhiều..vv... Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao, Chi cục Thuế Tủa Chùa đã đề ra các mục tiêu đó là: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, giảm chi phí tuân thủ Luật Thuế và chi phí quản lý thuế; đảm bảo thực thi nghiêm các Luật Thuế và Luật Quản lý thuế cùng với việc triển khai có hiệu quả các chính sách thuế mới.

Theo đó, hàng loạt các giải pháp đã và đang được Chi cục triển khai như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; đôn đốc, khai thác các nguồn thu trên địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức quản lý thu trên tất cả các lĩnh vực và tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các phòng ban, cơ quan chuyên môn của huyện và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo đôn đốc thu thuế huyện trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.
 
Từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá cụ thể từng nguồn thu, sắc thuế, dự báo thu hằng tháng sát thực tế phát sinh. Đồng thời đánh giá nguồn thu còn khả năng thất thu để đề xuất các giải pháp thu thuế hiệu quả, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2018 và những năm tiếp theo./.

 

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.