Công nghiệp tỉnh nhà sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII

Thứ Sáu, 09/10/2015, 08:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhờ tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - sản; sản xuất vật liệu xây dựng; thủy điện; khai thác khoáng sản và chế biến thực phẩm nên đến nay giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ta đã ước đạt con số trên 2.500 tỷ đồng, tăng 1,83 lần so với năm 2010; tốc độ tăng trưởng bình quân 12,8%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra.

Có thể nói, từ năm 2010 - 2015, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá, về cơ bản đã thực hiện các chỉ tiêu theo đúng tinh thần nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Nhờ vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách trong kêu gọi và thu hút đầu tư nên 5 năm qua, đã có nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất đã đến tìm hiểu và từng bước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, qua đó đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Một số vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã hình thành các cơ sở chế biến gắn với vùng nguyên liệu nông, lâm nghiệp tập trung như: Vùng chè Tủa Chùa; cà phê Mường Ảng; sản xuất vật liệu xây dựng, một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng khá và ổn định như: điện, khai thác khoáng sản; chế biến thực phẩm; đồ uống và sản xuất vật liệu xây dựng như: xi măng, gạch, đá, tấm lợp...

c
Đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 1,83 lần so với năm 2010.

 

Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên là đơn vị sản xuất xi măng lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Sau một thời gian thăng trầm với bao khó khăn thách thức, đến nay, Công ty khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh. Bí quyết đạt được thành công chính là chất lượng sản phẩm mang đến niềm tin đối với khách hàng. Hiện tại, Công ty sản xuất được 4 loại sản phẩm xi măng đó là: Xi măng Póoc lăng hỗn hợp PCB 30, PCB 40, PC 40 và đặc biệt sản xuất thành công xi măng PC siêu mịn chống thấm. Sản phẩm này, làm theo đơn đặt hàng sử dụng cho các công trình xây dựng chất lượng cao như: Xây dựng các công trình thủy điện. Ngoài phục vụ cho tiêu dùng nội địa, việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm xi măng ra thị trường nước ngoài cũng đã được lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm. Hiện nay, xi Măng Điện Biên đã và đang phục vụ xây dựng nhiều công trình thủy điện tại các tỉnh Bắc Lào. Do chất lượng của xi măng Điện Biên không thua kém các sản phẩm cùng loại do nước ngoài sản xuất, xong Xi Măng Điện Biên có giá thành hạ hơn nhờ giảm bớt được chi phí trong quá trình vận chuyển nên hiện nay, các sản phẩm của Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đang là một trong các lựa chọn ưu tiên đối với các nhà đầu tư khi thực hiện các công trình, dự án tại các tỉnh Bắc Lào.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xi Măng Điện Biên cho biết: "Trong những năm gần đây, việc tiêu thụ xi măng trên địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể. Ví dụ như năm 2014, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ đạt, vượt công suất thiết kế; đặc biệt là tiêu thụ khoảng 60% sản lượng sản xuất ra, xấp xỉ trên 300 nghìn tấn xi măng trên địa bàn tỉnh. Công ty cũng xuất khẩu bình quân khoảng 80 - 100 nghìn tấn xi măng sang các tỉnh Bắc Lào."

Tuy đạt được nhiều thành công nhưng nhìn chung, phát triển công nghiệp tại tỉnh ta vẫn còn một số yếu kém, hạn chế. Sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp còn yếu bởi hàm lượng công nghệ và tri thức chưa cao, giá trị gia tăng thấp. Các ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, nhất là sản xuất nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến thay thế nhập khẩu. Sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu chưa được cải thiện rõ nét. Chủng loại chưa đa dạng, phong phú, số lượng mặt hàng mới có kim ngạch lớn, tăng trưởng nhanh không nhiều. Tình hình thiếu điện, cắt điện vẫn xảy ra, nhất là vào các tháng mùa khô làm cho sản xuất, dịch vụ gặp khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và các mặt hàng thiết yếu.

Ông nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Đối với cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có chúng ta tiếp tục duy trì sản xuất và không ngừng đổi mới công nghệ trong quá trình sản xuất để cải tiến mẫu mã về sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, cung ứng kịp thời hàng hóa theo thị hiếu và nhu cầu thị trường; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình dự án công nghiệp trên địa bàn và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực đầu tư chế biến nông - lâm sản, thủy điện, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng theo quy hoạch đã được xác định."

Dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh ta đề ra chỉ tiêu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân trên 14%/năm, gấp 2 lần so với năm 2015. Dự báo trong thời gian tới, nền kinh tế thế giới sẽ còn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Cũng vì vậy nên tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp tỉnh ta còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan từ nền kinh tế Việt Nam cũng như quốc tế. Nhưng với những chuyển biến theo chiều hướng tốt hiện nay, cùng với sự quan tâm hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh sẽ là động lực tiếp sức cho các doanh nghiệp trên địa bàn tự tin đi tiếp chặng đường phía trước./.

 

Phạm Hải - Tuấn Trung
 

.