Điện Biên: 5 năm (2011-2015) xuất nhập khẩu đạt 137 triệu USD

Thứ Sáu, 02/10/2015, 15:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo số liệu thống kê, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ toàn tỉnh ước đạt trên 137 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 22%/năm. Đặc biệt trong năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt 36 triệu USD vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Với đặc thù là một tỉnh miền núi kinh tế chậm phát triển, những năm trước đây, hoạt động đối ngoại về thương mại biên giới đã có bước phát triển, kim ngạch tăng qua các năm, xong quy mô còn nhỏ; phần lớn các doanh nghiệp hoạt động mang tính chất thời vụ. Cơ sở hạ tầng thương mại biên giới và đường giao thông đến các cặp cửa khẩu và lối mở còn nhiều khó khăn. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động thương mại, dịch vụ còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào trợ cấp cân đối ngân sách từ TW... Đây chính là những rào cản khi Điện Biên bắt tay vào thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ (2010-2015) về đẩy mạnh xuất khẩu và mậu dịch biên giới. Mục tiêu đến năm 2015, tỉnh ta đạt tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trên 35 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt từ 19 triệu USD trở lên.

Để từng bước tăng tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu, ngoài việc tiếp tục kêu gọi các nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng thương mại biên giới tại các cặp cửa khẩu và lối mở. Hoạt động đối ngoại được xác định là cầu nối quan trọng để thúc đẩy xuất nhập khẩu và hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh ta. Trong 5 năm qua, các hoạt động đối ngoại xúc tiến được đẩy mạnh; công tác đối ngoại xúc tiến để tìm kiếm thị trường xuất nhập khẩu được tăng cường; đối ngoại và tiến tới ký hợp tác ngoại giao cùng các hoạt động khác có liên quan đến xúc tiến thương mại như: Tọa đàm, giao lưu đã được tăng cường thường xuyên, liên tục và đã có hiệu qủa rõ nét, tác động quan trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh ta.

f
Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ toàn tỉnh tăng trưởng bình quân đạt trên 22%/năm.

 

Bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại - Sở Công thương cho biết: "Trong những năm qua, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại do ngành Công thương chỉ đạo thực hiện thì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh cũng tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là mặt hàng xi măng đã được xuất khẩu sang thị trường Lào; các mặt hàng khác trong tỉnh thì chủ yếu tập trung vào nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng, các mặt hàng nông sản của địa phương và một số mặt hàng sản xuất trong nước được thị trường các nước bạn ưa chuộng."

Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, các nội dung hợp tác phát triển công thương mà tỉnh ta đã ký với 6 tỉnh Bắc Lào đã được triển khai đầy đủ, hoạt động xuất nhập khẩu có bước phát triển hơn; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng dần theo từng năm. Hoạt động biên mậu trao đổi, buôn bán hàng hóa qua biên giới được cư dân hai bên biên giới thực hiện thường xuyên với các hình thức như: Qua lại thăm thân; trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cặp cửa khẩu phụ; cửa khẩu tiểu ngạch; lối mở biên giới… Số lượng, giá trị mặt hàng do địa phương sản xuất để xuất khẩu đã có nhiều khởi sắc.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Các doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung sản xuất được một số mặt hàng thế mạnh của tỉnh để xuất khẩu như: Sản phẩm chế biến, nông lâm sản, đặc biệt là mặt hàng vật liệu xây dựng (xi măng); đang triển khai các bước để hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện hoạt động thương mại biên giới để tích cực mở rộng các hình thức kinh doanh thương mại biên giới nhằm khai thác lợi thế của mình."

Mặc dù đã có những chuyển biến đáng phấn khởi nhưng nhìn chung, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế; chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có của một tỉnh biên giới. Thời gian tới, Điện Biên xác định: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa, doanh nghiệp của địa phương đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm uy tín trong nước, đặc biệt là hội chợ triển lãm ở nước ngoài theo ngành hàng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, cơ chế một cửa - một cửa liên thông; giải quyết nhanh thủ tục khai báo hải quan, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu nguyên liệu và chính sách tín dụng ưu đãi đối với sản xuất hàng xuất khẩu; ưu tiên phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm, thủy hải sản, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghề, đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác xuất nhập khẩu. Ngoài ra, tỉnh Điện Biên cũng tiếp tục quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ chế biến nông sản thực phẩm để các doanh nghiệp đủ nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu...

 

Phạm Hải - Tuấn Trung
 

.