Sử dụng vốn vay hiệu quả trong phát triển kinh tế ở Thị xã Mường Lay

Thứ Hai, 14/09/2015, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nguồn vốn vay ưu đãi rất cần cho những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình thiếu vốn muốn chuyển đổi ngành nghề để phát triển kinh tế, nhất là đối với những người dân tái định cư Thị xã Mường Lay. Từ nguồn vốn vay này thời gian qua đã giúp người dân tái định cư có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.

Theo Ông Mào văn Sơn, bản Tạo Sen xã Lay Nưa cho biết: Được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn để sản xuất phát triển kinh tế, gia đình đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị cần thiết để phát triển chăn nuôi ngan, vịt từ đó mà những năm qua kinh tế gia đình đi lên, con cháu được đi học có của ăn của để

d
Hiện nay ngân hàng chính sách xã hội thị xã Mường Lay đang thực hiện 10 chương trình cho vay vốn theo quy định của Chính phủ trong đó chủ yếu vẫn là cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.

 

Đây chỉ là một hộ trong hàng ngàn lượt hộ dân tái định cư được ngân hàng chính sách xã hội thị xã Mường Lay tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất. Nguồn vốn vay này đã giúp gia đình Ông Sơn mở rộng diện tích chăn nuôi theo quy mô lớn hơn.

Hiện nay ngân hàng chính sách xã hội thị xã Mường Lay đang thực hiện 10 chương trình cho vay vốn theo quy định của Chính phủ trong đó chủ yếu vẫn là cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Thông qua việc ký ủy thác với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, hàng ngàn hộ gia đình ở Mường Lay đã được vay vốn. Từ số tiền được vay, các gia đình đã đầu tư phát triển sản xuất, phù hợp với nhân lực, khả năng lao động, điều kiện tự nhiên của từng hộ, qua đó năng suất sản lượng cây trồng, vật nuôi đã được nâng lên đáng kể, nhiều hộ đã thoát khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có nhiều hộ phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ sở sản xuất gạch xây dựng.

d
Từ số tiền được vay, các gia đình đã đầu tư phát triển sản xuất, phù hợp với nhân lực, khả năng lao động, điều kiện tự nhiên của từng hộ, qua đó năng suất sản lượng cây trồng, vật nuôi đã được nâng lên đáng kể, nhiều hộ đã thoát khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo

 

Ông Lường Văn Chanh, Chủ tịch Hội nông dân xã Lay Nưa, Thị xã Mường Lay cho biết: Hội nông dân thường xuyên xuống cơ sở theo dõi các hộ gia đình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Hầu hết các hộ gia đình sau khi vay vốn đều phát triển tốt nhiều hộ gia đình thoát nghèo

Sản xuất nông nghiệp lâu nay vẫn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Thị xã, song do tập quán canh tác nhỏ lẻ, năng suất sản lượng cây trồng đạt thấp, đời sống của người dân còn khó khăn. Với mục tiêu để người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống; Ngân hàng chính sách xã hội Thị xã Mường Lay đã rà soát nhu cầu sử dụng nguồn vốn, bố trí giải ngân cho vay đúng đối tượng, số lượng theo đúng quy định của nhà nước, hướng dẫn người dân sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thị xã trung bình 10%/ năm.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi kịp thời của Ngân hàng chính sách xã hội, đã giúp người dân thị xã Mường Lay phát huy nội lực, tiềm năng của địa phương để xóa đói giảm nghèo, đảm bảo ổn định cuộc sống sau khi thực hiện tái định cư thủy điện Sơn La./.



           Như Quỳnh - Chí Công

.