Tránh tăng cước điện thoại từ các dịch vụ giá trị gia tăng

Thứ Năm, 03/09/2015, 16:03 [GMT+7]

Người tiêu dùng không muốn sử dụng dịch vụ nên thực hiện cú pháp huỷ ngay, tránh việc nhà mạng tự động gia hạn và tính cước.

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây trên một số các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin liên quan đến việc các nhà mạng di động trên toàn quốc thường xuyên gửi tin nhắn mời dùng thử một số dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) như nhạc chờ, thông báo cuộc gọi, tin nhắn nhỡ.... Việc làm này đã “móc túi” người tiêu dùng thông qua việc tự động cài và đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng GTGT mà người tiêu dùng hoàn toàn không biết.

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo, trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng dịch vụ, cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ, nhà mạng sẽ tự động gia hạn và tính phí sau khi đã hết thời gian dùng thử. Trên thực tế, những câu hỏi đặt ra ngày một nhiều và thực tế, khách hàng, người tiêu dùng không biết vẫn đều đặn bị nhà mạng trừ tiền cước.
 

1
Nhiều dịch vụ GTVT được cài đặt tự động nên người tiêu dùng vẫn đều đặn bị nhà mạng trừ tiền cước. (Ảnh: VCA)

 

Hầu hết các nhà mạng hiện nay đang cung cấp các ứng dụng dịch vụ cài sẵn trên SIM điện thoại khi phát hành SIM đến tay người tiêu dùng, như Vinaphone là IOD (hay V-Live), Mobiphone là Supersim và Liveinfo và Viettel là Viettel Plus.

Các ứng dụng có sẵn trên SIM này được nhà mạng lý giải là tiện ích cho người sử dụng, có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí dịch vụ nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.  

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc, hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin được hiện trên SIM có hay không có đăng ký dùng thử dịch vụ GTGT nào. Và nếu có đăng ký thì cú pháp huỷ sẽ như thế nào, làm sao để huỷ, có mất chi phí hay không?

Do đó, có thể nhận biết các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên điện thoại và đã được đăng ký sử dụng khi người sử dụng thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Để giúp tránh trường hợp này, người tiêu dùng nên liên hệ với Tổng đài của các nhà mạng để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng. Đồng thời, người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra để tránh phải trả những khoản phí không mong muốn./.

 

Theo VOV
 

.