Làm giàu từ nuôi Hươu sao

Thứ Tư, 09/09/2015, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gia đình anh Vũ Văn Đẩu ở bản Kê Nênh 2, xã Tà Lèng (TP. Điện Biên Phủ), mở hướng làm ăn mới, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu từ nuôi Hươu sao. Chỉ vào căn nhà 2 tầng khang trang mới xây dựng, anh Đẩu phấn khởi nói: “Có được cơ ngơi như thế này là nhờ cả vào việc nuôi đàn Hươu, đàn cá đấy nhà báo ạ”.

Quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, năm 1989 gia đình anh lên Điện Biên, rồi đến năm 2004 vợ chồng anh Đẩu từ thành phố ra bản Kê Nênh 2, xã Tà Lèng lập nghiệp. Từ năm 2004 đến 2006, với nghề nuôi vịt đẻ trứng có lúc đến hàng ngàn con, kết hợp với đào 3 ao nuôi cá có diện tích trên 5.000m2, nhưng đầu ra của sản phẩm không ổn định, hiệu quả không cao, do đó thu vẫn không đủ chi...  Vì vậy, anh bàn với vợ, cùng với nuôi cá, mở hướng nuôi Hươu sao. Anh chia sẻ: Hươu sao là một loài động vật quý hiếm, nhung hươu là vị thuốc bổ có giá trị cao. Tại Điện Biên anh thấy số hộ nuôi Hươu sao còn rất ít, thị trường này còn bỏ ngỏ. Được người bạn đời ủng hộ, năm 2007, anh Đẩu "khăn gói" lên đường vào huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh để mua Hươu sao. Buổi đầu, do Hươu sao chưa quen với khí hậu, chưa có kinh nghiệm nên vợ chồng anh rất lo lắng, vất vả phải thay nhau ngày đêm chăm sóc. Sau đó được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, qua học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi trước, nên đàn Hươu sao của anh dần thích nghi, phát triển và sinh trưởng tốt.

x
Từ năm 2011 đến nay, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Vũ Văn Đẩu thu lãi hàng trăm triệu đồng qua việc nuôi Hươu sao và nuôi cá.

 

Hỏi về cách chăn nuôi, anh cho biết: Thức ăn cho Hươu là lá cây, cỏ tươi, củ, hạt các loại. Thức ăn xanh phải non, ngon và sạch. Khi cho ăn lá cây mía, cây cỏ voi cần cắt ngắn chừng 10 - 15cm. Các thức ăn củ quả cho Hươu phải rửa sạch, đem thái lát cắt mỏng. Không cho Hươu ăn các thức ăn ôi thối, kém phẩm chất như vậy dễ gây bệnh. Để chủ động thức ăn, cần trồng một số loại như: Cỏ voi, ngô, khoai, sắn... Hươu là loại ưa sạch sẽ, chuồng cần rộng, yên tĩnh và thoáng mát. Cạnh chuồng nên trồng một số cây có tán lá rộng, tạo bóng mát, hạn chế tác động nóng nắng của mặt trời với đàn Hươu. Với diện tích đồi rừng, bờ ao của gia đình hiện có, hai vợ chồng anh Đẩu tích cực trồng cây cho hạt, cho củ và cỏ voi đủ nguồn thức ăn cho Hươu.

Anh Đẩu cho biết thêm: Với Hươu cái, từ khi nuôi đến thời điểm bắt đầu sinh sản thường là 2 năm. Mỗi năm Hươu sinh 1 lần, mỗi lần 1 con. Hiện nay, theo giá thị trường, 1 cặp Hươu giống (khoảng 5 tháng tuổi) có giá 15 - 20 triệu đồng. Đối với Hươu sao đực, nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 1,5 năm sẽ cho thu hoạch nhung. Thời gian cắt nhung từ tháng 1 đến tháng 8 trong năm. Ở những con phát triển tốt, một lần cắt sẽ cho khoảng 1kg nhung. Mỗi năm có thể thu hoạch 1 đến 2 lần. Tùy thời điểm cụ thể, nhung Hươu bán với giá 1,8 đến 2 triệu đồng/100gam. Điều hết sức lưu ý là trong thời gian lấy nhung, cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, tăng cường tinh bột và chất đạm trong thức ăn cho Hươu.

Từ một đôi Hươu sao ban đầu, sau 7 năm chăm sóc thì hiện đàn Hươu của gia đình lên tới 13 con. Chăn nuôi Hươu sao đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập khá lớn từ tiền bán nhung hươu và bán hươu giống.

Từ năm 2011 đến nay, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng qua việc nuôi Hươu sao và nuôi cá. Với quyết tâm dám nghĩ dám làm, chuyển hướng trong chăn nuôi, gia đình anh Vũ Văn Đẩu hiện nay có cuộc sống no ấm, khá giả. Không chỉ biết làm giàu cho mình, anh tuyên truyền, vận động nhiều hộ trong xã Tà Lèng cùng làm theo. Anh trở thành hội viên điển hình tiên tiến trong sản xuất giỏi của TP. Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên./.

 

  Đỗ Quang Khải  
 

.