Đoàn Thanh niên xã Búng Lao giúp ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế gia đình

Thứ Năm, 09/04/2015, 12:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đoàn Thanh niên xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, có không ít đoàn viên thanh niên mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển sản xuất và chăn nuôi, cuộc sống dần được cải thiện, đã từng bước vượt qua cái ngưỡng đói nghèo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đất sản xuất không có nhiều nên những năm trước đây, cuộc sống của gia đình đoàn viên trẻ Lường Văn Chưởng, bản Nà Lấu, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng khá chật vật. Cách đây 3 năm, sau khi tham gia sinh hoạt trong tổ chức đoàn cơ sở, được tham quan học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế giỏi của các đoàn viên trong huyện, trong tỉnh, anh Chưởng quyết định vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư 1 bộ dây chuyền xay xát thóc gạo để làm phương tiện kiếm sống. Anh Lường Văn Chưởng chia sẻ: Để thu hút khách hàng đến xay xát, anh đã giảm giá với khách hàng có số lượng thóc, gạo lớn khi đến làm dịch vụ; khách có thể trả tiền công bằng các sản phẩm phụ sau chế biến như: cám gạo, trấu… Ngoài xay xát, anh Chưởng còn mở thêm cửa hàng tạp hóa nhỏ, kết hợp với chăn nuôi lợn, gà cùng một số loại gia cầm khác. Đến nay, anh Chưởng đã trả gần hết nợ ngân hàng và còn mua sắm thêm được khá nhiều vật dụng sinh hoạt đắt tiển như: Ti vi, xe máy...

c c
Năm 2014, thông qua ủy thác của tổ chức đoàn cơ sở, Búng Lao đã có trên 230 đoàn viên thanh niên được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng. Trong ảnh: Mô hình kinh tế của gia đình đoàn viên Lường Văn Chưởng, bản Nà Lấu, xã Búng Lao.

 

Năm 2014, thông qua ủy thác của tổ chức đoàn cơ sở, Búng Lao đã có trên 230 đoàn viên thanh niên được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với các chi đoàn cơ sở, chính quyền xã tổ chức bình xét những thanh niên có đủ điều kiện vay vốn thoát nghèo. Anh Lò Văn Thi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Búng Lao cho biết: Ngoài việc giúp đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã còn hướng dẫn cho đoàn viên cách sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, hướng dẫn đoàn viên thanh niên làm mô hình phù hợp với điều kiện địa phương: Đầu tư chăn nuôi bò, đào ao nuôi cá, trồng rừng, trồng rau màu theo hình thức luân canh. Nhờ nguồn vốn ưu đãi mà nhiều đoàn viên thanh niên trong xã đã vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã Búng Lao sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên thanh niên trong xã tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi sản xuất và coi đây là đòn bẩy để đoàn viên thanh niên thoát nghèo. Mong rằng, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã Búng Lao sẽ có thêm nhiều mô hình đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình./.

 

  Phạm Hải - Tiến Dũng
 

.