Cần có thêm nhiều giải pháp để mô hình kinh tế trang trại do thanh niên làm chủ được phát triển bền vững

Thứ Bảy, 04/04/2015, 08:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo số liệu thống kê của Chính quyền huyện Mường Ảng, cho đến thời điểm này, toàn huyện có trên 100 mô hình kinh tế hộ gia đình với quy mô vừa và nhỏ, trong đó có gần 60% số trang trại là do thanh niên làm chủ.

v
Toàn huyện có trên 100 mô hình kinh tế hộ gia đình với quy mô vừa và nhỏ, trong đó có gần 60% số trang trại là do thanh niên làm chủ

 

Đối với thanh niên xây dựng kinh tế trang trại là bước đi đầu vào con đường lập thân, lập nghiệp, bản thân thanh niên chưa có đủ kinh nghiệm trong sản xuất. Do đó, muốn phát triển bền vững, hiệu quả và nhân rộng được các mô hình trang trại trẻ, kinh tế hộ thanh niên cần có những giải pháp cụ thể như: Các tổ chức Đoàn cần tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ thanh niên. Thêm nữa, cần đưa thanh niên vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, phát động sâu rộng phong trào “Thanh niên lập nghiệp”. Bên cạnh đó, trang bị cho thanh niên những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi và đặc biệt là kiến thức về kinh tế; mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, định hướng sản xuất trang trại: trồng cây gì, nuôi con gì cần được xác định khi bắt tay vào các hoạt động sản xuất; khuyến khích các chủ trang trại áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh thông qua hoạt động khuyến nông, khuyến công.

Được biết, trong thời gian tới, Huyện đoàn Mường Ảng sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để có chính sách khuyến khích, động viên, kích thích ban đầu, hỗ trợ trực tiếp cho thanh niên được phát triển kinh tế trang trại như: hỗ trợ tiến bộ về giống cây trồng, giống gia súc, phân bón, thức ăn gia súc, dự án về áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học trong sản xuất trang trại, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc, nuôi dưỡng./.

 

Phạm Hải - Tiến Dũng
 

.