Cựu chiến binh Mường Ảng với phong trào phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 10/04/2015, 16:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - 40 năm kể từ khi chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ song câu chuyện về những người lính năm xưa vẫn còn được người ta nhắc mãi. Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa lại hăng say lao động, hàn gắn vết thương chiến tranh, tiếp tục chiến đấu chống nghèo nàn và lạc hậu, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trên mảnh đất Mường Ảng đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương làm kinh tế giỏi, trong đó đáng phải kể đến là những cựu chiến binh một thời nếm trải mưa bom, bão đạn. Hôm nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, họ vẫn luôn phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ.

cc cc
Mô hình kinh tế của gia đình cựu chiến binh Lường Văn Tụi ở bản Bua, xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí

 

Năm 1968 khi mới 20 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc chàng thanh niên dân tộc Thái  Lường Văn Tụi xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế về đại đội 12, tiểu đoàn 3, trung đoàn 35, Quân khu 2. Sau những năm tháng chiến đấu rèn luyện trong quân đội, năm 1991, ông Lường Văn Tụi được nghỉ hưu về phát triển kinh tế ở bản Bua, xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng.

Tuy điều kiện kinh tế gia đình khó khăn do thiếu tư liệu, kiến thức sản xuất, con nhỏ nhưng phát huy phẩm chất người lính, ông nỗ lực tìm hướng thoát nghèo. Ông mạnh dạn vay mượn vốn liếng của bạn bè và người thân trong gia đình để xây dựng chuồng nuôi lợn, đào ao thả cá và khai hoang hơn 3.000m2 đất trồng lúa nước theo kiểu lấy ngắn nuôi dài. Năm 2008, nhờ chủ trương phát triển cây cà phê của UBND huyện Mường Ảng, với sự hỗ trợ của huyện về giống cây, phân bón và được tham gia các lớp tập huấn đào tạo trồng, chăm sóc cây cà phê, ông Tụi đã mạnh dạn chuyển đổi 5ha đất đồi sang trồng cà phê. Đến năm 2011, khi cây cà phê bắt đầu cho thấy giá trị kinh tế, ông Tụi tiếp tục mở rộng thêm 2ha. Hiện nay, với 5ha cà phê, cho thu nhập năm thứ 2 và 2ha cà phê chuẩn bị được thu quả.

Từ việc trồng cà phê, cùng với trồng lúa nước, chăn nuôi lợn, hàng trăm con gà, vịt, mỗi năm đã cho gia đình ông thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Trừ chi phí gia đình thu về từ  250 đến 300 triệu đồng. Hiện tại, gia đình ông Tụi đã xây dựng được căn nhà sàn khang trang với đầy đủ tiện nghi và nuôi 6 người con ăn học trưởng thành. Là hội viên Hội Cựu chiến binh xã, ông Tụi có trách nhiệm, có ý thức xây dựng Hội, được đồng đội và bà con yêu mến, kính trọng. Không chỉ làm giàu cho bản thân mình, ông Tụi còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những hộ khác trong xã, bản học tập. Nhiều gia đình sau khi được ông Tụi chia sẻ kinh nghiệm đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Đối với ông Tạ Văn Chiến – hội viên cựu chiến binh Chi hội 8, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, rời quân ngũ khởi nghiệp gần như chỉ với hai bàn tay trắng, năm 2009 ông vay mượn thêm vốn từ ngân hàng mạnh dạn mua 5ha đồi tại bản Cha Cuông, xã Ảng Tở để xây dựng mô hình kinh tế. Phần lớn diện tích ông trồng cà phê, còn lại hơn 4.000m2 ông dành để đào ao thả cá và nuôi lợn. Sau hơn 3 năm đầu tư phát triển mô hình kinh tế, gần 3 năm trở lại đây gia đình ông thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí.

cc
Hiện nay, Hội CCB huyện Mường Ảng có khoảng gần 70 trang trại do hội viên cựu chiến binh làm chủ hộ

 

Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng hiện có trên 1.200 hội viên tham gia sinh hoạt ở 112 chi hội. Mường Ảng là một trong những huyện thuộc diện nghèo nhất cả nước. Ở đây, đời sống của nhân dân còn thấp kém. Phần lớn hội viên cựu chiến binh là thuần nông, phương thức sản xuất lạc hậu, năng suất thấp. Bởi vậy mà việc phát triển kinh tế đối với hội viên cũng gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, song hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực giúp đỡ nhau cùng vươn lên phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng, cho biết: Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế điểm, kinh tế gia đình hiệu quả. Nhiều hội viên đã phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao ý thức, tự lực, tự cường, tích cực tham gia lao động sản xuất, quyết tâm vượt khó đi lên, làm giàu chính đáng để nâng cao đời sống.

Nhằm từng bước giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác cho hội viên cựu chiến binh thuộc 44 tổ, vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tính đến cuối năm 2014, tổng số tiền mà hội viên cựu chiến binh huyện vay đã lên tới hơn 36 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hội viên cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã mạnh dạn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng trang trại. Nhiều hộ mạnh dạn phát triển dịch vụ kinh doanh và trồng cà phê để nâng cao thu nhập. Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã vận động hội viên mở rộng các mô hình trang trại, gia trại với quy mô nhỏ và vừa. Hiện nay, toàn Hội có khoảng gần 70 trang trại do hội viên cựu chiến binh làm chủ hộ, trong đó có 20 trang trại cho thu nhập từ 70 – 100 triệu đồng/1 năm; 3 trang trại cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng, cho biết thêm: Trong những năm qua, Hội CCB huyện Mường Ảng đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình đời sống của hội viên ở cơ sở, qua đó cũng xây dựng được những kế hoạch để phát triển kinh tế cho gia đình hội viên, đặc biệt là các mô hình kinh tế trang trại. Thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế trang trại phát triển cây cà phê kết hợp với chăn nuôi ra 10/10 xã, thị trấn.

Các hoạt động thiết thực của Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng trong những năm qua đã từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Phong trào giúp nhau làm kinh tế của Hội Cựu chiến binh huyện đã có sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn Hội có khoảng 55% gia đình hội viên có mức sống khá, 14% hộ gia đình có mức trung bình. Toàn Hội chỉ còn 16% hộ gia đình nghèo, giảm khoảng 6% so với năm 2013.

Nêu cao bản lĩnh cùng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận phát triển kinh tế, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vai trò của tổ chức Hội cựu chiến binh ngày càng thể hiện rõ, qua đó góp phần tích cực cùng với cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong huyện.

Câu chuyện làm kinh tế của những nhân vật, hoàn cảnh được nhắc đến trong phóng sự là những tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập và làm theo. Mặc dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, dù trên mặt trận chống kẻ thù xâm lược cũng như trên mặt trận chống nghèo nàn và lạc hậu, họ luôn phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của người quân nhân cách mạng, để mãi xứng đáng với danh hiệu anh "Bộ đội Cụ Hồ"./.

 

Minh Thịnh – Huy Long
 

.