Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ngân sách tỉnh năm 2014

Thứ Năm, 16/10/2014, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Sáng 16/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách tỉnh năm 2014 theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ tiêu kế hoạch của Chính phủ giao. Làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Văn Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, dự ước tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt trên 9%, đây là kết quả khá tích cực trong điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Mức tăng trưởng này cho thấy kinh tế tỉnh ta đã ổn định và phát triển cao hơn so với năm 2013. Trong đó, khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng trên 5%; khu vực công nghiệp -xây dựng tăng hơn 6,2%; khu vực dịch vụ tăng gần 13%.

Công tác sản xuất nông nghiệp, các chỉ tiêu về diện tích gieo trồng, năng suất và sản lượng các loại cây lương thực vụ đông xuân năm 2014 đều thực hiện đạt khá so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm trước. Lúa đông xuân tổng diện tích gieo cấy được trên 8.500ha, năng suất bình quân ước đạt gần 60 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 51.000 tấn.

c
Đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh kết luận buổi làm việc

 

Hiện toàn tỉnh diện tích cây cao su ước đạt trên 5.000ha. Cây công nghiệp ngắn ngày trên 5.000ha, chủ yếu là trồng cây lạc và đậu tương. Tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng đã có những chuyển biến tích cực, dự ước giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 2.000 tỷ đồng, đạt trên 99% kế hoạch. Dịch vụ du lịch tỉnh đã thúc đẩy, xúc tiến phát triển du lịch thông qua các hoạt động liên kết phát triển trong vùng và các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong 9 tháng đầu năm lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng mạnh với 440 ngàn lượt, tăng trên 15% cùng kỳ năm trước.

Tình hình thu hút đầu tư, phát triển thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu về công tác giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và phát thanh - truyền hình. Tình hình quốc phòng - an ninh, đối ngoại được đảm bảo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham gia ý kiến làm rõ một số vấn đề vướng mắc cần giải quyết liên quan đến các sở, ban, ngành, địa phương và đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững. Đồng thời, thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần tăng nguồn vốn đầu tư cho chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 1776/QĐ-TTg, đặc biệt là các dự án bố trí dân cư vùng có nguy cơ thiên tai, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn sớm ổn định đời sống và phát triển bền vững. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị xem xét sớm ban hành thông tư liên tịch về việc hướng dẫn tổ chức biên chế của các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc điều trị Methadone; đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét bổ sung các hạng mục, cơ chế chính sách đối với dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La; đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt và bố trí vốn cho tỉnh Điện Biên thực hiện Đề án "Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc ít người, khu vực biên giới tỉnh Điện Biên"; hỗ trợ tỉnh Điện Biên kinh phí thực hiện việc giao đất giao rừng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh ghi nhận các ý kiến kiến nghị của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng tổng hợp các ý kiến kiến nghị để trình với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII sắp tới./.

 

Thái Thanh - Minh Hòa
 

.