Pú Nhung chuyển mình

Thứ Ba, 19/08/2014, 18:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tháng 8, trên quê hương Anh hùng liệt sỹ Vừ A Dính - xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) - nhân dân hối hả thu hoạch ngô, đậu tương; tất bật chuẩn bị đất làm vụ mới. Thời tiết thuận lợi ngô được mùa, thóc đầy bồ, cuộc sống ngày càng sung túc, no ấm.

Xoay quanh câu chuyện hướng làm kinh tế của người dân trong xã, ông Sùng Dũng Phía, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung cười phấn khởi: Không còn lo đói nghèo đeo bám như nhiều năm trước. Bằng nghị lực, ý chí vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương, mỗi người dân Pú Nhung đã và đang tiếp nối truyền thống kiên trung trong kháng chiến để chiến thắng đói nghèo. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tuần Giáo, nhiều nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền xã Pú Nhung đều tập trung cho mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng xóa đói giảm nghèo… nhằm giúp cho 713 hộ trong xã phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Nhờ tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cây trồng, vật nuôi năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm còn gần 14%.

n
Đường về Pú Nhung.

 

Khai thác tiềm năng của địa phương, Pú Nhung đã và đang phát huy vùng quy hoạch trọng điểm phát triển ngô, đậu tương của huyện Tuần Giáo. Người dân trong xã đã tận dụng mọi diện tích để gieo trồng, sản xuất ngô hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với nhiều giải pháp đẩy mạnh thâm canh cây ngô trên đất dốc, năng suất ngô ở Pú Nhung đạt trung bình 28,5 tạ/ha. Vụ đông xuân vừa qua, toàn xã đã trồng 650ha với giống ngô năng suất cao LVN10. Với giá bán trên thị trường 4.000 đồng/kg ngô thương phẩm, đầu ra ổn định, không ít gia đình thu về gần trăm triệu đồng từ cây ngô. Không chỉ chú trọng phát triển cây thế mạnh, nhằm chuyển đổi, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, nông dân trong xã mạnh dạn đưa vào trồng các loại cây công nghiệp, dược phẩm, như: sơn tra, cà phê, sa nhân vừa để bảo vệ, phát triển rừng vừa tăng thu nhập. Không cho đất ngừng, nghỉ, “bám đất làm giàu” trên đồng đất quê hương, bằng bàn tay cần cù lao động, cuộc sống của người dân xã Pú Nhung từng ngày ấm no. Với phương châm “nói đi đôi với làm” cán bộ, đảng viên xã Pú Nhung không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ các mô hình kinh tế VACR, VAC, chăn nuôi gia súc. Đảng viên Vừ Khua Xá, bản Đề Chia A tâm sự: Quan niệm của người Mông là “miệng nói không bằng tay làm”, nói hay mấy mà không làm thì cũng chẳng thể thuyết phục được bà con. Vì vậy, gia đình mình tiên phong phát triển kinh tế theo mô hình VAC, trong đó chú trọng chăn nuôi đại gia súc với trên 50 con trâu, bò; trồng nhãn, thảo quả… Trừ chi phí, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Giờ đây mô hình kinh tế làm giàu của đảng viên Vừ Khua Xá đã trở thành “địa chỉ” uy tín được bà con trong xã đến tham quan, học tập kinh nghiệm để áp dụng.

Điều kiện thuận lợi cho Pú Nhung trong phát triển kinh tế - xã hội khi là một trong 2 xã được huyện Tuần Giáo lựa chọn xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Vì vậy, cùng với công cuộc xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tích cực triển khai thực hiện. Với sự quyết tâm, đồng thuận từ phía nhân dân, Pú Nhung thuận lợi trong việc huy động người dân hiến đất, góp ngày công tham gia làm đường giao thông nội bản. Việc quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, hàng hóa, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới… đã hoàn thành là nền tảng để Pú Nhung tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong chuyến thăm và làm việc tại xã Pú Nhung đầu tháng 7 vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã phân tích rõ những lợi thế, tiềm năng để Pú Nhung phát triển. Ngoài cây ngô, đậu tương là cây chủ lực cần tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ổn định đầu ra cho nông sản thì nhân dân các dân tộc Pú Nhung cần tận dụng diện tích đồng cỏ để phát huy lợi thế chăn nuôi đại gia súc. Với truyền thống cách mạng, sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ và nhân dân chắc chắn Pú Nhung sẽ thành công trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
 

Minh Thùy

.