Tập trung trồng mới cao su

Thứ Hai, 07/07/2014, 17:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đầu tháng 7, chúng tôi cùng cán bộ Nông trường Cao su huyện Tuần Giáo đến Nà Tòng – xã mới chia tách từ xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) kiểm tra tiến độ trồng cao su. Trên những sườn đồi bát úp thoai thoải tại các bản Pa Cá, Nậm Bay, Pá Tòng… dù đã cuối giờ chiều, nhưng hàng trăm công nhân, lao động vẫn miệt mài chuyển cây giống đến từng hố, người hạ cây, người lấp đất.

b
Cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên hướng dẫn người dân xã Thanh An (huyện Điện Biên) kỹ thuật trồng cao su.

Anh Nguyễn Văn Tính, Giám đốc Nông trường Cao su Tuần Giáo cho biết: Mùa trồng mới năm 2014, nông trường được giao kế hoạch trồng mới 300ha. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chính sách phát triển cây cao su; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên người dân rất tích cực tham gia trồng cao su, không còn tình trạng giữ đất làm nương như những năm trước. Đặc biệt, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp nên mặt bằng được bàn giao sớm, thuận lợi cho việc hạ băng đào hố ngay từ đầu tháng 3. Đến nay, nông trường đã trồng mới 248ha. Riêng xã Nà Tòng trồng mới 90ha, tập trung ở các bản: Pa Cá, Nậm Bay, Pá Tòng và Co Phát. Khác với những năm trước thiếu lao động trong mùa trồng mới do người dân chưa mặn mà tham gia, năm nay bà con tại các thôn bản có diện tích trồng mới đều đăng ký với nông trường để tham gia trồng cao su, tăng thu nhập.

Ông Lò Văn Quang, Trưởng bản Nậm Bay cho biết: Mùa trồng cao su trùng với mùa làm nương, nhưng gia đình tôi và các hộ trong bản phân công lao động hợp lý để tham gia trồng cao su. Mỗi ngày có khoảng 20 lao động tham gia vận chuyển, trồng cao su với mức lương từ 120.000 - 150.000 đồng/người/ngày, cá biệt có người đạt gần 200.000 đồng/ngày. Trước đó, chuẩn bị cho mùa trồng mới, mỗi ngày có khoảng 40 lao động trong bản tham gia hạ băng, đào hố, bón lót. Bà con rất phấn khởi vì có việc làm, thu nhập khá ổn định, cuộc sống bớt phần khó khăn.

Tại huyện Điện Biên và Mường Chà diện tích trồng mới không lớn với tổng diện tích hơn 200ha, việc huy động người dân tham gia trồng mới, vận chuyển phân bón, cây giống lên các lô, đồi khá thuận lợi. Đến thời điểm này, huyện Điện Biên đã hoàn thành trồng mới theo kế hoạch (59ha), huyện Mường Chà hoàn thành trên 96% kế hoạch giao (144ha).

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên cho biết: Nếu như những năm trước khi vào vụ trồng mới, các nông trường, đội sản xuất của Công ty luôn đối mặt với tình trạng thiếu lao động, phải huy động lực lượng vũ trang, lao động từ các tỉnh khác thì năm 2014 người dân vùng dự án rất tích cực tham gia trồng cao su. Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng trồng mới, Công ty chủ động từ khâu hạ băng, đào hố, bón lót phân vi sinh, cử cán bộ kỹ thuật xuống từng đội sản xuất hướng dẫn người dân quy trình trồng với mật độ 571 cây/ha; 100% cây giống đưa vào trồng là cây stum bầu có tầng lá; lượng phân bón lót cho mỗi gốc cây 5kg phân vi sinh, 3 gam đạm. Giống cao su được đưa vào trồng chủ yếu là RRIM 124, RRIM 712, IAN 873, RRIV1, RRIVI 121… Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, đến 10/7, Công ty sẽ hoàn thành trồng mới trên 500ha theo kế hoạch giao.

 

Minh Thùy

.