Đảm bảo VSATTP ở Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên Đông

Chủ Nhật, 10/01/2016, 09:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên Đông luôn quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đều cả về trí lực và thể lực.

Tới thăm Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên Đông khi các nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa trưa cho học sinh. Khu vực nhà ăn rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát là điều mà chúng tôi cảm nhận ngay khi bước vào. Mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp. Thầy giáo Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường vừa dẫn chúng tôi đi tham quan, vừa vui vẻ giới thiệu: Bếp ăn của trường được chia thành 3 khu riêng biệt: Chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn và khu để thức ăn chín. Đồ dùng nhà bếp được trang bị đầy đủ, gồm: Tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm. Tại bếp ăn có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và luôn đảm bảo lưu giữ các mẫu thức ăn đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nguồn nước sử dụng chế biến thức ăn cũng như phục vụ sinh hoạt của cô và trò đều là nước sạch.

x
Thầy Vũ Trung Hoàn, Hiệu Trưởng nhà trường kiểm tra và lưu mẫu thức ăn trước giờ ăn của học sinh.

 

Được biết, để đảm bảo thực phẩm sạch phục vụ nhu cầu ăn của học sinh, thời gian qua, nhà trường ký hợp đồng mua thịt, rau quả tươi với các hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn, hàng ngày khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu. Bên cạnh đó, các nhân viên cấp dưỡng được tập huấn kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm nhằm đảm bảo sức khỏe tốt, không có bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, hàng ngày nhà trường đều lưu mẫu thức ăn trong 24h.

Thầy Vũ Trung Hoàn chia sẻ: Hiện nay, theo quy định học sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức trợ cấp chính sách bằng 80% mức lương tối thiểu của Nhà nước. Như vậy, tiền ăn mỗi em một ngày chỉ khoảng 29.000 đồng cho ba bữa. Với mức trợ cấp như vậy, các em đang ở độ tuổi phát triển về thể lực thì khó mà đủ. Trường hiện có 300 học sinh, nhà trường đã cố gắng cân đo đong đếm, tiết kiệm tối đa các khoản để đảm bảo cho các em có được bữa ăn dinh dưỡng, đảm bảo VSATTP. Để cải thiện bữa ăn, nhà trường tổ chức tăng gia sản xuất bằng việc tự trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà để đảm bảo có nguồn thực phẩm sạch. Hiện tại, trong khu chăn nuôi của nhà trường có 200 con gà, 20 con lợn. Ngoài phục vụ bữa ăn hàng ngày cho học sinh, nhà trường còn bán lấy tiền lãi mua thêm thực phẩm nhằm góp phần tăng thêm khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh và sinh hoạt phí hàng tháng cho các em.

Với sự quan tâm đúng mức, cách làm hiệu quả trong việc đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, nên thời gian qua Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên Đông không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào./.

 

Tuấn Anh (Báo Điện Biên Phủ)

 

.