Nỗi lo đầu năm học mới của phụ huynh nghèo ở Tuần Giáo

Thứ Năm, 04/09/2014, 17:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học mới đã bắt đầu, đối với các em học sinh thì đây là niềm vui được cắp sách đến trường gặp lại bạn bè, thầy cô, còn đối với nhiều phụ huynh nghèo ở huyện Tuần Giáo lại là nỗi lo về gánh nặng kinh tế, do phải nộp nhiều khoản đóng góp đầu năm cho con em mình.

Đầu năm học, các gia đình phải chuẩn bị sách vở mới, mua sắm đồ dùng học tập, mua quần áo mới cho con em mình và đóng các khoản phí khác do nhà trường quy định. Đối với các gia đình nông thôn nghèo, có thu nhập thấp thì đây là thật sự là một gánh nặng.

c
Do không có tiền, nay chị Bạc Thị Thuông ở bản Co Hả, xã Nà Sáy mới chỉ mua cho mỗi con được 5 quyển vở

Năm học 2014 – 2015, gia đình chị Bạc Thị Thuông ở bản Co Hả, xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo có 2 con học tiểu học. Theo quy định của nhà trường, mỗi học sinh tiểu học vào đầu năm học mới phải đóng các khoản thu đầu năm là 1.400.000 đồng. Đối với học sinh là con em hộ nghèo thì được miễn nộp các khoản thu đầu năm, nhưng gia đình chị đã được Nhà nước hỗ trợ tấm lợp làm nhà ở nên không còn thuộc diện hộ nghèo. Như vậy, chị phải lo 2.800.000 đồng nộp cho 2 con đầu năm học. Đấy là chưa kể đến số tiền mua quần áo, giầy dép, sách vở cho con đến trường và trang trải sinh hoạt cho cả gia đình hàng ngày. Trong khi đó, thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào hơn 200m2 ruộng nước và số tiền chồng chị đi bốc vác thuê mỗi ngày. Do không có tiền, nay chị mới chỉ mua cho mỗi con được 5 quyển vở. Chị Bạc Thị Thuông chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn lắm, năm nào cũng thiếu ăn, hiện 2 con đi học nữa, nay không biết lấy tiền đâu về nộp cho con, nhà thì ít ruộng, hàng ngày chỉ đi làm thuê thôi, tiền mua quần áo cho con cũng không có”.

Gia đình anh Cà Văn Hoa, ở xã Nà Sáy cũng có 2 con đang học, một đứa học lớp 5, một đứa vào lớp một. Cả gia đình chỉ có 300m2 ruộng nước. Hàng ngày, vợ làm ruộng, chồng đi làm công nhân cao su, lương hưởng theo sản phẩm nên trung bình chỉ được hơn 2.000.000 đồng/tháng. Vào đầu năm học mới, gia đình anh phải vay tiền để đóng các khoản phí cho 2 con.

Không riêng gia đình anh Hoa, chị Thuông mà nhiều gia đình khác ở huyện Tuần Giáo cũng chung một nỗi niềm mỗi khi con cắp sách đến trường đầu năm học mới. Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã quán triệt tới tất cả các đơn vị trường học phải công khai, minh bạch các khoản thu bắt buộc và tự nguyện. Đồng thời thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chính sách miễn giảm cho con em hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc thuộc diện gia đình chính sách. Song trên thực tế, không ít bậc phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con em bước vào đầu năm học mới ở huyện Tuần Giáo vẫn là một gánh nặng, lo toan tiền bạc để nộp các khoản phí cho con ăn học./.

 

Duy Sinh – Tiến Dũng

.