Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chống Covid-19

Thứ Hai, 03/08/2020, 06:39 [GMT+7]

Thủ tướng yêu cầu kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch chứ không phải tất cả các khu vực trên cả nước.

Nhằm đảm bảo dịch Covid-19 không lan rộng trên cả nước, chiều nay 2/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương bàn giải pháp phòng, chống Covid-19.

Cùng dự trực tuyến có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; lãnh đạo các bộ, ngành tại đầu cầu Hà Nội; lãnh đạo các địa phương tại các đầu cầu cả nước.
 

1
Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chống Covid-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, kể từ ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng ngày 24/7, đến nay, có nhiều ca nhiễm mới và nguy cơ dịch lan rộng không chỉ ở Đà Nẵng mà cả một số địa phương khác.

Để đề phòng dịch lây lan rộng cả nước, Chính phủ tổ chức hội nghị để nghe các địa phương báo cáo tình hình phòng chống dịch cũng như chỉ đạo các biện pháp.

Trước bối cảnh dịch diễn biến phức tạp vừa qua, Thủ tướng đánh giá cao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế, trực tiếp là các y, bác sĩ, lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng về tinh thần kiên quyết ngăn chặn dịch lây lan, trong đó có biện pháp tăng trường lực lượng tinh nhuệ của các bệnh viện lớn cả nước, của Bộ y tế hỗ trợ Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiên quyết truy vết bằng công nghệ thông tin, xét nghiệm trên diện rộng và bước đầu soát được dịch.

Tuy vậy, do dịch bệnh tại Thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam diễn biến phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ hai địa phương này với lực lượng tinh nhuệ nhất.

Có biện pháp hiệu quả để giảm tối đa số người ở ba bệnh viện là ổ dịch, có biện pháp bao vây dập dịch tại một số đoạn của tuyến phố như Quang Trung, Hải Phòng, Đống Đa… tại Đà Nẵng. 

Đặt vấn đề là kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực nào khi có dịch ở cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Giãn cách xã hội sẽ được đặt ra ở đâu chứ không phải giãn cách tất cả các khu vực và cả nước ta như một vài địa phương đã quá nóng ruột, lo lắng giãn cách thời gian qua".

Chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhưng mặt khác phải đảm bảo không để đứt gãy nền kinh tế, thì biện pháp này thực hiện đến đâu, như thế nào cần tính toán.

Thủ tướng hoanh nghênh Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tạm thời dừng hoạt động một số ngành nghề quá nhạy cảm có thể gây lây nhiễm, còn nói chung vẫn giữ được sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường.

Thứ hai, những phương thức nào chúng ta đã làm, cần tiếp tục làm tốt hơn, như vận động nhân dân rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn; không tụ tập quá đông người; truy vết và xét nghiệm diện rộng những đối tượng, cá nhân từ Quảng Nam, Đà Nẵng đi về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, bộ, ngành dự họp thảo luận về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, bởi hiện còn nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có cả ý kiến đề nghị dừng tổ chức kỳ thi.

Thủ tướng đặt câu hỏi, liệu đặt vấn đề như vậy có đúng không chỉ hiện chỉ có một số tỉnh xuất hiện ca mắc Covid-19. Thủ tướng cũng đặt vấn đề, liệu có thể tổ chức kỳ thi thành nhiều lần hay không để đảm bảo an toàn. Thủ tướng nêu rõ, tổ chức kỳ thi phải vừa đảm bảo an toàn, phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.  

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, bộ, ngành nêu những biện pháp hiệu quả, mô hình hay trong phòng chống dịch. Thủ tướng bày tỏ đánh giá cao các nhà hảo tâm, trong đó có các doanh nghiệp, dù gặp khó khăn do Covid-19, nhưng vẫn tiếp tục có sự đồng hành trong phòng chống dịch thông qua hỗ trợ vật chất, thiết bị y tế để phòng, chống dịch. Do đó, công tác tuyên truyền cần tiếp tục làm tốt để nhân dân ủng hộ, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch.

Cùng với, các bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo hàng hóa cho những vùng cách ly xã hội, có các biện pháp ứng phó mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Thủ tướng đánh giá cao Hà Nội đã chuẩn bị hàng hóa đảm bảo cung ứng cho nhân dân Thủ đô từ nay đến cuối năm./.
 

Link: https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-chu-tri-hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-ve-chong-covid19-1077707.vov

Theo Vũ Dũng/VOV

.