Tuần Giáo chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ khu vực nông thôn

Thứ Sáu, 15/12/2017, 14:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trực tiếp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư (Khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng” nhằm cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư. Huyện ủy Tuần Giáo đã xây dựng chương trình, kế hoạch và ban hành các văn bản hướng dẫn, tích cực triển khai thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, qua đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Đồng chí Lò Văn Cương (ngoài cùng bên phải) Phó Bí thư Chi bộ bản Nà Sáy 2, xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo, nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con, chuẩn bị nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.
Đồng chí Lò Văn Cương (ngoài cùng bên phải) Phó Bí thư Chi bộ bản Nà Sáy 2, xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo, nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con, chuẩn bị nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện uỷ Tuần Giáo, các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện đã quán triệt đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, các chi bộ nông thôn đã luôn giữ vững và phát huy tốt vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương.

Trách nhiệm của cấp uỷ, của đồng chí Bí thư chi bộ trong duy trì sinh hoạt Đảng được nâng cao. Việc sinh hoạt chi ủy, chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Chế độ sinh hoạt của chi bộ đã dần đi vào nền nếp, nhiều chi bộ thôn, bản đã tổ chức sinh hoạt một tháng một lần theo quy định của Điều lệ Đảng. Có chi bộ bố trí sinh hoạt vào ngày phù hợp, sau giờ làm việc. Có chi bộ dành chiều thứ bảy cuối tháng để sinh hoạt. Nhiều chi bộ đã thường xuyên tổ chức được các cuộc họp chi bộ theo chuyên đề; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ trung bình đạt trên 90%.

Nội dung sinh hoạt chi bộ đã được thực hiện tương đối phong phú như: quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp trên; thông tin tình hình thời sự quốc tế, trong nước, ở địa phương, trong cơ quan có liên quan đến đơn vị; kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ được giao; giải quyết tâm tư, vướng mắc của đảng viên, phát triển Đảng, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất; thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; công tác xóa đói, giảm nghèo và các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội trên địa bàn; bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng, tạo nguồn phát triển đảng viên ở thôn bản và việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước...

Hình thức sinh hoạt đã được đổi mới theo hướng thiết thực, đã dành nhiều thời gian để kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của chi bộ, của Đảng uỷ tháng trước, thảo luận thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo trong thời gian tới nhằm phát huy tích cực vai trò lãnh đạo của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên trong các công việc của địa phương.

Qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên, làm cho đội ngũ đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; tạo được không khí cởi mở, chân thành để đội ngũ cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ được nhiều chi ủy, bí thư chi bộ quan tâm. Một số vấn đề trọng tâm, những bức xúc trong tư tưởng, những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân được chi bộ thảo luận để đi đến thống nhất. Ý thức của đảng viên trong sinh hoạt, trong phát biểu tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết đã có nhiều tiến bộ.

Ông Lò Văn Khuyên (ngoài cùng bên phải), Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quài Cang (Tuần Giáo) phổ biến Nghị quyết chi bộ đến Đảng viên bản Côm.
Ông Lò Văn Khuyên (ngoài cùng bên phải), Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quài Cang (Tuần Giáo) phổ biến Nghị quyết chi bộ đến Đảng viên bản Côm.

 

Hầu hết các chi bộ đều có sổ ghi biên bản sinh hoạt và nghị quyết chi bộ. Biên bản sinh hoạt chi bộ được ghi chép đầy đủ các nội dung kỳ họp đề cập (số đảng viên vắng mặt, lý do cụ thể; các ý kiến phát biểu, thảo luận, kết luận của chủ tọa kỳ họp, kết quả biểu quyết nội dung thảo luận). Kết thúc buổi sinh hoạt chi bộ, các vấn đề đưa ra thảo luận cơ bản được tóm tắt, thống nhất thành nghị quyết, phân công, phân nhiệm cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, nghị quyết của chi bộ cũng được chú trọng quan tâm hơn.

Đồng chí Giàng Trùng Lầu, TUV, Bí thư huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Một số Chi bộ thôn, bản vẫn còn tình trạng trước khi sinh hoạt không họp để thống nhất nội dung; năng lực điều hành của người chủ trì của một số chi bộ còn lúng túng, phát biểu ý kiến thường chỉ tập trung chủ yếu vào đảng viên cao tuổi. Tính chiến đấu chưa cao, vẫn còn tình trạng xuê xoa, nể nang, né tránh, ngại va chạm, nội dung sinh hoạt còn nặng về phổ biến.

Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt ở một số chi bộ còn thấp, việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Công tác tìm nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới ở một số tổ chức đảng chưa được quan tâm đúng mức, việc kết nạp đảng trong chi bộ nông thôn đạt tỷ lệ chưa cao; một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới…

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Tuần Giáo tiếp tục chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Trọng tâm vẫn là, tiếp tục thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, nhất là Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư (Khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng”./.

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC tỉnh ủy Điện Biên

.