Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV

Giải trình nhiều vấn đề các đại biểu quan tâm

Thứ Bảy, 09/12/2017, 14:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, tại phiên làm việc sáng ngày 9/12, UBND tỉnh đã có báo cáo giải trình ý kiến thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh; những ý kiến, kiến nghị chủ yếu của cử tri và nhân dân.

Giải trình ý kiến của cử tri về vụ án oan đối với gia đình bà Đặng Thị Nga, cử tri chưa đồng tình với việc đình chỉ vụ án và mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục điều tra thủ phạm, xác minh trách nhiệm những người liên quan.

UBND tỉnh đã trả lời, làm rõ như sau: Ngay sau khi nhận được đơn của bị cáo, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kịp thời, khẩn trương xác minh và báo cáo  kết quả tới tình ủy, Liên ngành tố tụng Trung ương xin chủ trương, đường lối xử lý vụ án. Vụ án đã xảy ra cách đây quá lâu, hồ sơ vụ án chưa có kết luận cuối cùng về tố tụng, đồng thời không có đủ căn cứ, tài liệu kết luận bị cáo có tội hay không có tội; hơn nữa đến nay vụ án đã hết thời hiệu điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó các cơ quan tiến hành  tố tụng đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và tổ chức công khai xin lối đối với bà Nga, các con của bà Nga là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

1
Quang canh phiên họp


Với ý kiến đề nghị Sở Y tế bổ sung trang thiết bị, các loại thuốc thông thường khám chữa bệnh ban đầu còn thiếu cho trạm y tế xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ

UBND tỉnh giải trình như sau: Hiện tại trạm Y tế xã Nậm Nhừ đang làm việc tại 02 gian nhà của UBND xã nên chưa được cấp phép khám chữa bệnh (do chưa có cơ sở vật chất theo quy định) và chỉ thực hiện nhiệm vụ cấp cứu. Trạm đang được đầu tư xây dựng từ tháng 9/2017, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 6/2018 với đẩy đủ các trang thiết bị y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Về ý kiến của đại biểu cho rằng chỉ tiêu số liệu cai nghiện 5.700 người là không khả thi, UBND tỉnh đã tiếp thu và thống nhất điều chỉnh số liệu như sau: giảm số liệu tổ chức cai nghiện ma túy xuống còn 4.439 lượt người, trong đó cai nghiện ma túy là 959 người, số người nghiện được điều trị ma túy bằng Methadone là 3.480 lượt người.

Giải trình đề nghị rà soát lại danh mục dự án thu hồi đất lúa đối với 02 dự án: Chợ trung tâm huyện Tuần Giao và chợ Na Hỳ huyện Nậm Pồ, UBND tỉnh cho biết đối với dự án đầu tư xây dựng Chợ trung tâm huyện Tuần Giao đã có trong danh mục thu hồi đất được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 13/7/2017;Đối với dự án đầu tư xây dựng chợ Na Hỳ huyện Nậm Pồ chưa phê duyệt chủ trương nên chưa đưa vào danh mục thu hồi trình HĐND thông qua.

Với ý kiến bổ sung danh mục dự án có thu hồi đất: Kè bảo vệ đất nông nghiệp, khu dân cư ven suối Nậm Núa, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, UBND tỉnh thống nhất đề nghị HĐND tỉnh bổ sung danh mục dự án trên vào Danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trên nhiều lĩnh vực đã được UBND tỉnh tiếp thu, sẽ quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Cử tri đề nghị sớm có biện pháp triển khai và hoàn thành các dự án, cương quyết thu hồi các dự án treo, các công trình thi công không đúng thiết kế, chỉ đạo giải quyết các vấn đề kiên quan đến đất đai, đền bù; Tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Đảm bảo an toàn thực phẩm; Tình trạng doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập nhưng không hoạt động, các doanh nghiệp vi phạm về an toàn lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội; Xem xét giảm tỷ lệ nghèo từ 5,1% xuống 4,1% cho phù hợp với điều kiện của tỉnh...

Chiều nay (9/12) các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm việc, nghe báo cáo làm rõ thêm các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tiến hành thảo luận, thông qua các nghị quyết và bế mạc Kỳ họp./.

 

 

Minh Trang

.