Điện Biên: Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV

Sẽ hoàn thành việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Sáu, 08/12/2017, 17:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ông Bùi Châu Tuấn - GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết khi trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên làm việc chiều 8/12, chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Tẩn Minh Long (tổ đại biểu huyện Mường Ẳng) đã nêu câu hỏi: Hiện nay trên địa bàn tỉnh các bể thu gom chứa thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đã đầy nhưng chưa được xử lý, thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trách nhiệm của đồng chí đối với vấn đề nêu trên, vì sao các bao gói thuốc BVTV qua sử dụng tồn tại đã lâu mà chưa được xử lý? Giải pháp của đồng chí để khắc phục vấn đề này ?

1
Đ/c Bùi Châu Tuấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn về việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn tỉnh


Trả lời câu hỏi của của đại biểu, ông Bùi Châu Tuấn - GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định tại thông tư số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung này.

Theo đó, UBND cấp huyện tổ chức thu gom, xử lý thuốc BVTV tại địa phương, hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh. UBND cấp xã có trách nhiệm quy định địa điểm đặt bể chứa, khu vực lưu chứa, triển khai xây dựng đảm bảo yêu cầu. Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc BVTV, hướng dẫn tuyên truyền trong việc sử dụng thuốc BVTV và thu gom bao gói thuốc sau sử dụng. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý bao thuốc BVTV sau sử dụng; làm đầu mối thuê các đơn vị có đủ điều kiện vận chuyển, xử lý..

Tổng khối lượng hóa chất BVTV hết hạn và bao gói hóa chất BVTV sau sử dụng trên địa bàn theo thống kê hết năm 2017 là 722kg + 11,2 lít. Do trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực Tây Bắc chưa có đơn vị nào đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật xử lý, vì vậy phải hợp đồng với các đơn vị ở khu vực miền xuôi. Tuy nhiên do khối lượng bao gói thuốc BVTV phát sinh trên địa bàn tỉnh nhỏ (dưới 1 tấn), nằm rải rác ở các huyện, gây nên tình trạng khó khăn trong công tác hợp đồng thu gom với các đơn vị xử lý, mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã có liên hệ với một số đơn vị dưới xuôi.

Cuôi tháng 11/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất với Công ty Môi trường Xanh (tỉnh Hải Dương) để vận chuyển bằng xe chuyên dụng bao bì thuốc BVTV từ Điện Biên về Hải Dương để xử lý với kinh phí dự toán khoảng 150 triệu đồng.

Về giải pháp để khắc phục vấn đề này, đồng chí cho biết trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, tham mưu với UBND tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn với UBND cấp huyện, xã tăng cường quản lý việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng.

Chú trọng bổ sung số lượng bể chứa bao gói thuốc BVTV, đảm bảo tối thiểu 1 bể / 03ha đất cây trồng hàng năm hoặc 10ha đất canh tác lâu năm, xây dựng bể chứa đúng quy cách, vị trí đảm bảo theo quy định. Với các bể chứa đã đầy nhưng chưa được xử lý đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã kịp thời bổ sung bể chứa, trước mắt có thể tạm thời lưu chứa tại các bể chứa khác đảm bảo theo quy định. Sở Tài nguyên Môi trường sẽ trình UBND tỉnh quyết định mức kinh phí, thực hiện hợp đồng với đơn vị xử lí đủ điều kiện vận chuyển, xử lý  bao gói thuốc BVTV theo đúng quy định.

Đồng chí cũng khẳng định sẽ có trách nhiệm nhanh chóng giải quyết, khắc phục tình trạng trên trước quý I/ 2018./.
 

 

Minh Trang

.