Điện Biên

Huyện Mường Chà với mục tiêu xoá bản "trắng" đảng viên

Thứ Sáu, 13/10/2017, 10:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 9 tháng năm 2017, Đảng bộ Huyện Mường Chà đã “xóa” được 5 bản “trắng” đảng viên. Đó là con số ấn tượng sau gần một năm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên.

Mường Chà (Điện Biên) là huyện miền núi, biên giới, có địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có 12 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 1 thị trấn Mường Chà và 11 xã, với 124 thôn, bản, hơn 4,5 vạn dân, với 13 dân tộc cùng sinh sống. Đảng bộ huyện hiện có 49 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 148 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 2.360 đảng viên. Đầu năm 2017, huyện còn 6/124 bản “trắng” đảng viên, 43/124 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Do vậy, ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

1
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Chà lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu 100% số thôn, bản có đảng viên; 70% số thôn bản, 100% trường học và 50% số Trạm y tế có tổ chức đảng; kết nạp 100 đảng viên trở lên/năm. (Ảnh tư liệu)

 

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mường Chà đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ. Huyện uỷ đã ban hành các nghị quyết về công tác xây dựng thôn, bản, tổ dân phố gắn liền với việc củng cố, xây dựng TCCSĐ. Tăng cường chỉ đạo và mở nhiều lớp học tìm hiểu về Đảng cho quần chúng ưu tú, tạo điều kiện tốt nhất cho quần chúng tham gia học tập. Bên cạnh đó, Huyện uỷ cũng phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng đồng chí cấp uỷ viên, từng chi bộ, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ quần chúng trở thành những người ưu tú để kết nạp vào Đảng; coi chỉ tiêu giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng là một tiêu chí thi đua trong phong trào xây dựng đoàn thể vững mạnh.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, phát huy tính năng động, sáng tạo, nhằm động viên mọi nguồn lực tại chỗ để xây dựng các địa phương và đơn vị phát triển toàn diện, năm 2016, Huyện uỷ Mường Chà đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 22/7/2016 về chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết  Đại hội XIX Đảng bộ huyện…về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở những nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ giai đoạn 2016-2020.

Đầu năm 2017, Huyện ủy Mường Chà đã có văn bản chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã được chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, để vận động, lãnh đạo quần chúng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bằng những cố gắng và nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 154 đảng viên (vượt 54% kế hoạch năm); 5/6 thôn bản của Mường Nhé đều đã kết nạp được đảng viên, thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 6 xuống còn 1 bản, xóa được 5 bản “trắng” đảng viên; giảm số chi bộ phải sinh hoạt ghép từ 43 bản đầu năm 2017 xuống còn 35 bản, thành lập mới 8 chi bộ độc lập.

Các đảng viên trẻ được bổ sung, tạo “nguồn” tại chỗ là người của bản ngay tại các bản “ trắng” đảng viên và 5/6 bản “trắng” nay đã có đảng viên; đã hình thành các chi bộ mới, dần thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép. Vì vậy, điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội không ngừng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư được giải quyết kịp thời.

Đồng chí Phạm Xuân Mộc, Trưởng Ban Tổ chức huyện uỷ Mường Chà cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, sau gần một năm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, số bản “trắng” đảng viên giảm xuống chỉ còn 1 bản, đã “xóa” được 5 bản “trắng” đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ đề ra. Nhiều bản sau nhiều năm không có đảng viên nay đã kết nạp được đảng viên mới và thành lập mới các chi bộ độc lập. Từ nay, các nghị quyết của Đảng đã tới được tất cả cơ sở trong huyện, không như thời gian trước đây”.

Có thể nói, việc thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” của Huyện ủy Mường Chà đã chứng tỏ nơi nào cấp uỷ quan tâm, có những giải pháp phù hợp thì công tác phát triển Đảng cho dù ở những nơi khó khăn nhất cũng không phải là không thể làm được. Được biết, một trong những nhiệm vụ cũng rất nặng nề đặt ra cho Mường Chà từ nay đến hết nhiệm kỳ là tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% thôn, bản đều có đảng viên, 70% số thôn bản, 100% trường học và 50% số Trạm y tế có tổ chức đảng. Hiện nay Mường Chà vẫn còn tới 35 bản, 3 trường học, 10 Trạm y tế chưa có chi bộ và 1 bản “trắng” đảng viên. Tin rằng, với cách chỉ đạo quyết liệt và những giải pháp đồng bộ và phù hợp, Mường Chà sẽ sớm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra./.

 

CTV - Phong Lâm

.