Điện Biên

Phát huy truyền thống Đảng bộ tiên phong - Nhân dân các dân tộc anh hùng

Thứ Ba, 10/10/2017, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Đảng bộ tiên phong, nhân dân các dân tộc anh hùng" đó là danh hiệu và là phần thưởng cao quý đã được Đảng, Nhà nước tặng cho Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

68 năm, từ khi Đảng bộ tỉnh Lai Châu (nay là hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu) được thành lập (10-10-1949/10-10-2017), so với lịch sử của cả dân tộc thì ngắn ngủi, nhưng so với lịch sử Đảng bộ tỉnh Điện Biên, thì đó là cả một quá trình đấu tranh cách mạng đầy khó khăn, thử thách, hy sinh và gian khổ. Để rồi xứng đáng với danh hiệu: "Đảng bộ tiên phong, nhân dân các dân tộc anh hùng" đó là danh hiệu và là phần thưởng cao quý đã được Đảng, Nhà nước tặng cho Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Ngay sau khi thành lập Đảng bộ năm 1949, với nhiệm vụ chính trị quan trọng là chống thực dân Pháp, đoàn kết đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng nhân dân cả nước chung một mục tiêu, lý tưởng kháng chiến kiến quốc. Ngày 7-5-1954, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, chiến dịch Điện Biên Phủ đã thắng lợi hoàn toàn, làm nức lòng nhân dân cả nước và nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới, làm "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

1
Các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã kiên quyết một lòng đi theo sự lãnh đạo của Đảng, tất cả cho chiến dịch, tất cả cho tiền tuyến, vượt mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, không phân biệt già, trẻ, gái, trai, người miền xuôi, miền ngược, người Kinh hay người dân tộc thiểu số, tất cả triệu người như một, nhất tề đứng lên tạo nên sức mạnh vô song để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên lại đoàn kết, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, khắc phục hậu quả sau chiến tranh, xây dựng hậu phương vững chắc, góp phần chi viện cho miền Nam, cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi ngày 30-4-1975 thống nhất đất nước.

Nhớ lại những ngày đầu, khi Đảng bộ mới được thành lập lãnh đạo nhân dân giải phóng dân tộc, thật gian khổ song cũng thật tự hào. Đó là thời kỳ, nhân dân cả nước đang nô nức phấn khởi với thành quả của cách mạng tháng Tám (1945), ngày đêm ra sức xây dựng củng cố chính quyền cách mạng, thì tại Lai Châu, mảnh đất xa xôi ở nơi miền Tây Bắc của Tổ quốc, nhân dân các dân tộc vẫn đang phải sống trong cảnh nô lệ lầm than dưới ách thống trị của bọn thực dân, phong kiến và phìa tạo.

Để có tổ chức Đảng Cộng sản làm hạt nhân lãnh đạo, tổ chức quần chúng nhân dân đứng lên đấu tranh và tiến hành cuộc kháng chiến, Ngày 10-10-1949 Ban cán sự Đảng Lai Châu được thành lập (nay là Đảng bộ tỉnh Điện Biên), đây là một sự kiện quan trọng, một mốc son đánh dấu sự lãnh đạo của Đảng bộ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Từ đây, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của Đảng để cùng với nhân dân cả nước, làm lên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", góp sức người, sức của chi viện cho miền Nam ruột thịt. Cũng từ đây, mỗi bước đi, mỗi thắng lợi giành được trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của tỉnh đều gắn liền với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ.

Từ khi được thành lập, Ban cán sự Đảng tỉnh đã tiếp thu và vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối lãnh đạo cách mạng của Đảng. Với nhiệm vụ: “Gây dựng cơ sở quần chúng, tạo điều kiện tiến tới lãnh đạo nhân dân vũ trang đấu tranh thu phục lại toàn bộ đất đai bị địch chiếm đóng”. Chỉ sau hai ngày được thành lập, ngày 12-10-1949 Liên khu ủy 10 ra chỉ thị cho Ban cán sự Đảng tỉnh với các nhiệm vụ chính là: Gây dựng và phát triển cơ sở quần chúng cách mạng mạnh mẽ, lúc đầu là từ các rẻo cao sau lan xuống vùng thấp; phá ngụy quyền, thành lập chính quyền dân chủ; Làm tốt công tác địch vận; đào tạo cán bộ là người địa phương; gây dựng cơ sở Đảng, bồi dưỡng kết nạp đảng viên người địa phương; tổ chức tốt công tác giao thông liên lạc.

Chỉ sau một thời gian ngắn, các cơ sở cách mạng của ta tại các huyện Quỳnh Nhai, Tuần Giáo, Điện Biên đã được nối liền một dải. Để đối phó với các cuộc càn quét của địch, Ban Cán sự Đảng tỉnh đã đề ra chủ trương cho các khu du kích, đó là bố trí lực lượng canh gác cẩn mật, bảo vệ dân đánh giặc, lập các đội vũ trang hoạt động quân sự làm nhiệm vụ chống càn, dìu dắt dân quân du kích, từ chủ trương đó mà sau hơn 2 tháng tiến hành khủng bố, càn quét, địch đã không phá nổi khu du kích của ta ở hai huyện Tuần Giáo và Điện Biên. Với những chủ trương đúng đắn, Ban Cán sự Đảng tỉnh đã tập trung xây dựng các tổ chức đoàn thể cứu quốc; chú trọng việc chọn lọc những quần chúng ưu tú, tích cực, được thử thách qua chiến đấu để giác ngộ, đào tạo họ thành những cán bộ cốt cán cho phong trào sau này.

Khẳng định rằng, thắng lợi của quân và nhân dân các dân tộc Điện Biên trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trước hết là có sự lãnh đạo của Đảng bộ và bắt nguồn từ sự vận dụng đường lối lãnh đạo kháng chiến đúng đắn, sáng suốt, nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh tài giỏi của Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà trực tiếp là sự lãnh đạo, điều hành của Liên khu ủy 10, Bộ tư lệnh liên khu 10 và các cấp bộ Đảng, chính quyền; Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ và chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và tình hình thực tế của địa phương, nên đã động viên được các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia kháng chiến, tham gia đánh địch trên tất cả các mặt trận, vừa kháng chiến vừa xây dựng cơ sở, tăng cường đoàn kết, chống âm mưu chia rẽ của bọn phản động, lực lượng phỉ, vừa đánh địch vừa bảo vệ hậu phương, khu căn cứ, vừa động viên sức người, sức của phục vụ chiến trường.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư  Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2017

 

Trải qua 68 năm thành lập, rèn luyện, xây dựng và phát triển (10-10-1949/10-10-2017), hơn 30 năm đổi mới (1986), Đảng bộ Điện Biên đã lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh đã được rèn luyện, lớn mạnh trong phong trào đấu tranh cách mạng chung của cả nước. Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã từ không đến có, từ ít đến nhiều và đã có những bước trưởng thành vượt bậc, khi thành lập Đảng bộ mới có 01 Chi bộ với 20 Đảng viên (các Đảng viên hoàn toàn là người nơi khác đến). Đến nay, Đảng bộ đã qua XIII kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội là những dấu ấn quan trọng, đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của tỉnh.

Hiện nay toàn Đảng bộ tỉnh, có 14 Đảng bộ trực thuộc, trong đó 10 Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố; 04 đảng bộ trực thuộc (Quân sự, Công an, Biên phòng, Dân chính Đảng tỉnh); tính đến tháng 6/2017 toàn Đảng bộ có 648 tổ chức cơ sở đảng, 2.613 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở, với 35.739 đảng viên (trong đó có 17.997 đảng viên là người dân tộc).

Chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng tăng. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, các tổ chức đảng luôn được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng về mọi mặt. Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Tổ chức đảng cơ sở thực hiện tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Về phát triển kinh tế, Kinh tế duy trì tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm (2010-2015) ước đạt 9,11%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2015: Khu vực nông, lâm nghiệp 23,1%, giảm 6,76%; công nghiệp- xây dựng 31,35%, tăng 1,26%; dịch vụ 45,55%, tăng 5,48% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015, ước đạt 23,6 triệu VNĐ (tương đương 1.130 USD), gấp 1,89 lần so với năm 2010. Đến nay, toàn tỉnh có 1.127 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 12.664 tỷ đồng và 178 chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại địa phương.

Riêng năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (giá sản xuất), tăng 6,83% so với thực hiện năm 2015, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản tăng 3,56%; công nghiệp - xây dựng tăng 6,07%; dịch vụ tăng 8,64%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng xác định, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 23,77%, giảm 1,08%; công nghiệp - xây dựng chiếm 25,29%, tăng 0,03%; dịch vụ chiếm 48,48%, tăng 1,04% (so với năm 2015). Thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành) ước đạt 22,31 triệu đồng/người/năm, tăng 7,87% so với thực hiện năm 2015. An ninh lương thực trong tỉnh được bảo đảm và có sản phẩm lương thực hàng hóa. Công tác bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái, tài nguyên được tăng cường.

Về phát triển Công nghiệp: trước đây hầu như không có gì đến nay đã có các cơ sở sản xuất xi măng, gạch, bê tông, chế biến nông, lâm sản; điện, nước và đang từng bước phát triển. Kết cấu hạ tầng (điện, đường, trường, trạm) được tăng cường đáng kể, hệ thống thông tin liên lạc... được quan tâm xây dựng; nhiều công trình mới đang được đầu tư xây dựng phục vụ thiết thực cho sản xuất, đời sống nhân dân, tạo điều kiện cho Điện Biên rút ngắn khoảng cách với cả nước và có cơ hội giao lưu, hội nhập với các nước láng giềng, với khu vực và thế giới.

Văn hóa - xã hội của tỉnh có bước chuyển biến nhanh, tích cực. Công tác giáo dục, y tế, hoạt động báo chí, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... đều đạt kết quả đáng ghi nhận. Đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh từng bước được cải thiện cả về vật chất và tinh thần, nhất là về ăn ở, đi lại, học hành, chữa bệnh. Diện mạo đô thị và nhiều vùng nông thôn đổi thay từng ngày, đồng bào các dân tộc được thụ hưởng nhiều thành quả văn hóa - xã hội. Năm 2016 đã giải quyết việc làm mới cho 8.585 lao động, trong đó, tạo việc làm mới thông qua Quỹ cho vay về việc làm 900 lao động; cung ứng lao động cho các doanh nghiệp và khu công nghiệp ngoài tỉnh 550 lao động. Tuyển mới và đào tạo nghề cho 7.895 người. Các chính sách xã hội như: trợ cấp, cứu đói, cấp phát bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội tiếp tục thực hiện tốt. Duy trì việc cấp phát thẻ BHYT cho 440.881 đối tượng chính sách xã hội.

Về quốc phòng - an ninh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc luôn phát huy truyền thống cách mạng, thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh trong khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới quốc gia; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng bảo đảm môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đạt được những thành tựu trên là nhờ đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn, sự đầu tư lớn và có hiệu quả của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực; sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các tỉnh, thành phố, các thành phần kinh tế và đồng bào, chiến sỹ cả nước; sự hợp tác có hiệu quả của các tổ chức và bạn bè quốc tế, trước hết là các tỉnh láng giềng chung biên giới như Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng (Lào) và Vân Nam (Trung Quốc); cùng với sự phấn đấu bền bỉ, liên tục của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc.

Ngày nay, trong thời kỳ phát triển đất nước và hội nhập Quốc tế, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên vẫn một lòng theo Đảng, đoàn kết thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết công nông, đoàn kết quân dân; chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng thế mạnh, khắc phục khó khăn yếu kém, nỗ lực phấn đấu vươn lên để giành những thành tựu trong công cuộc đổi mới; không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt gữa Đảng với dân. Xây dựng và thực hành phong cách: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân ”.

Chủ động nắm chắc tình hình từ cơ sở; tập trung giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, bức xúc của đồng bào đối với công cuộc đổi mới; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng đời sống văn hóa, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh; bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nêu cao tinh thần cách mạng, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

1
Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên thể hiện quyết tâm phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

 

Thế hệ ngày nay và mai sau, sẽ mãi mãi xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ và các thế hệ đi trước, tiếp tục trên con đường đổi mới, xây dựng tỉnh Điện Biên ngày một phát triển. Các cấp ủy, tổ chức Ðảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảm bảo sức chiến đấu của cả hệ thống chính trị ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phấn đấu xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng Trung du và Miền núi phía Bắc mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng./.

 

 

Nguyễn Đức Vượng
                                                                           UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

.