Điện Biên

Chú trọng nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng

Thứ Hai, 18/09/2017, 09:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Triển khai học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, để đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống, đây là những định hướng chính trị quan trọng, phù hợp với thực tiễn trong từng giai đoạn cách mạng nhằm đảm bảo cho sự phát triển của mỗi địa phương, đơn vị. 

Thời gian qua, công tác Tuyên giáo của Tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tập trung tham mưu, chỉ đạo các cuộc sinh hoạt chính trị, đặc biệt là tổ chức học tập, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, XII. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu, chỉ đạo việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai và kiểm tra việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh…

1
Quang cảnh Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Trong quá trình học tập, quán triệt Nghị quyết, đã chú trọng đến việc đảm bảo sĩ số, thời gian dự học và việc ghi chép của cán bộ, đảng viên, coi trọng việc nâng cao chất lượng thảo luận để thực hiện nghị quyết, còn đối với người học Nghị quyết phải có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, hiểu Nghị quyết để thực hiện ở cơ sở. Sau mỗi đợt học tập, nghiên cứu, cán bộ, đảng viên phải viết bài thu hoạch, đề ra được chương trình hành động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là điều kiện làm tăng thêm trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với nhiệm vụ học tập, đồng thời là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên hàng năm. Với những giải pháp đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, tỷ lệ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tham gia học tập, quán triệt nghị quyết hằng năm đều đạt trên 98%. Điển hình như các Đảng bộ: Đảng uỷ Quân sự tỉnh đạt 98,8%, huyện Điện Biên 98,2%, Đảng uỷ Công an tỉnh đạt 98%, huyện Tuần Giáo đạt 98%,...

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh Điện Biên có 14 đảng bộ trực thuộc với 648 tổ chức cơ sở đảng, 2.613 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 35.739 đảng viên. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, để đảm bảo kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên triển khai Nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho các đảng bộ trực thuộc tỉnh. Đồng thời, lập danh sách đề nghị kiện toàn 5 đồng chí báo cáo viên cấp Trung ương, 50 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố hiện có khoảng 300 đồng chí, tuyên truyền viên cấp xã có hơn 2.000 đồng chí.

Dưới sự chỉ đạo chỉ đạo sâu sát theo tinh thần đổi mới, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn được các cấp uỷ chủ động, sáng tạo với nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Để làm được điều đó, hệ thống Tuyên giáo đã chuẩn bị tài liệu, cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ nhiệm vụ. Cụ thể đã đặt mua, trang bị các loại tài liệu học tập, cấp phát đúng thành phần, đủ số lượng, đảm bảo cho việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phòng họp, phòng thảo luận đầy đủ; kỹ thuật hạ tầng viễn thông để kết nối đường truyền trực tuyến từ các Hội nghị toàn quốc tới Tỉnh, từ hội nghị cấp Tỉnh đến các địa phương được thực hiện chu đáo, đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó là, thông qua các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt, việc định hướng công tác tuyên truyền Nghị quyết và quản lý Nhà nước về báo chí, trên các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các ấn phẩm có tính báo chí, các cổng thông tin điện tử, trang web... nên đã chú trọng tập trung đưa tin, giới thiệu nội dung các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị quyết XII của Đảng và tình hình triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết tại các địa phương, đơn vị, nhất là các chương trình tiếng dân tộc (Thái, Mông), truyền hình cơ sở trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh, để giới thiệu các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ tỉnh gắn với Nghị quyết Đại hội của mỗi địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng, vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là, bên cạnh những cán bộ, đảng viên tích cực, nghiêm túc học tập nghị quyết, nghe thông tin thời sự với mong muốn không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên còn thiếu tự giác, tham gia học tập theo kiểu ghi tên cho có, không theo dõi, ghi chép nội dung học tập, thậm chí không mang theo sổ ghi chép hoặc làm việc riêng. Số đảng viên nắm chắc nội dung nghị quyết còn ít, từ đó không đề xuất được biện pháp thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống… Để khắc phục những hạn chế trên, trong quá trình tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể như xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công báo cáo viên, xây dựng lịch học tập nghị quyết cho các tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo việc triển khai đúng thời gian quy định.

1
Hội nghị triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

 

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Việc học tập, quán triệt Nghị quyết sẽ có kết quả cao, khi có những chỉ đạo kịp thời, giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những nhận thức lệch lạc, khắc phục tình trạng làm lướt, hình thức. Đồng thời, cần tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng; đề cao vai trò của người đứng đầu, cụ thể là thủ trưởng cơ quan và bí thư cấp ủy trong tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng đảng. Trong quá trình tổ chức quán triệt, học tập, phải chú ý truyền đạt đầy đủ những nội dung cốt lõi và mới của chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, để làm cơ sở cho người học suy nghĩ, liên hệ trách nhiệm cá nhân, tập thể về những lĩnh vực mà chỉ thị, nghị quyết đề cập"

Có thể thấy, việc chú trọng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đã góp phần củng cố lập trường chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. và nhân dan các dân tộc. Đồng thời, khẳng định vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các Nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Và việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng sẽ giúp bản thân mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về quyền lợi và cũng là trách nhiệm, ý thức tự giác học tập, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống./.

 

CTV - Khánh Toàn

.