Huyện Mường Nhé

Xóa bản "trắng" đảng viên - Nỗ lực vượt bậc

Thứ Hai, 17/10/2016, 20:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 1 năm tập trung thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, huyện Mường Nhé đã “xóa” được 20 bản “trắng” đảng viên. Đó là nỗ lực vượt bậc, tạo dấu ấn đáng ghi nhận của công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác xây dựng Đảng nói chung.

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Mường Nhé (Điện Biên) còn 38/118 bản “trắng” đảng viên (trên 30%) thì đến nay đã giảm xuống chỉ còn 18/118 bản “trắng” đảng viên (tỷ lệ dưới 16%). Như vậy chỉ sau hơn 1 năm tập trung thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, huyện đã “xóa” được 20 bản “trắng” đảng viên. Đó là nỗ lực vượt bậc, tạo dấu ấn đáng ghi nhận của công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác xây dựng Đảng nói chung.

1
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Nhé (Điện Biên) khóa IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 100 đảng viên trở lên, giảm trên 5 bản “trắng” đảng viên, đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành công tác xóa bản “trắng” đảng viên.

 

Mường Nhé (Điện Biên) là huyện miền núi, biên giới, có địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có 11 xã với 118 thôn, bản, hơn 3,6 vạn dân, với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đảng bộ huyện hiện có 42 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 121 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 1.482 đảng viên.
Đầu nhiệm kỳ (2015-2020) huyện còn 38/118 bản “trắng” đảng viên, 36/118 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Do vậy, ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Trước tình hình số đảng viên ở 36 bản của huyện chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ, còn tới 38 bản “trắng” đảng viên, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã xác định việc tập trung cho công tác phát triển Đảng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) là nhiệm vụ hết sức cấp bách, quan trọng.

Đảng bộ Huyện xác định, khó khăn lớn nhất là “nguồn” quần chúng ưu tú ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng DTTS, bởi điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế, tỷ lệ đói nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, phần lớn số đoàn viên, thanh niên học xong THPT đều thoát ly khỏi địa phương, xa gia đình để lập thân, lập nghiệp nên công tác tạo “nguồn” quy hoạch cán bộ, cũng như “nguồn” để phát triển đảng gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó là những tác động không thuận ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng ở những địa phương có tỷ lệ đông đồng bào theo đạo. Bốn xã có nhiều bản “trắng” được xác định khó khăn nhất là: Xã Mường Toong có 10 bản, Chung Chải 8 bản, Quảng Lâm 5 bản, Nậm Kè 4 bản còn “trắng” đảng viên.

Vượt lên những khó khăn ấy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé ra Nghị quyết 07-NQ-HU về phát triển đảng và củng cố, xây dựng hệ thống chính trị huyện Mường Nhé giai đoạn 2016-2020; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo phát triển đảng ở những bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; thành lập tổ giúp việc Ban chỉ đạo, tập trung khảo sát tình hình tổ chức đảng, đảng viên, nhất là những xã còn nhiều bản “trắng” đảng viên, trên cơ sở đó đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể. Sau khi xác định toàn huyện còn 36 bản chưa có chi bộ, 38 bản “trắng” đảng viên, ngoài việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho các TCCSĐ, các đoàn thể, các ban tham mưu xây dựng lộ trình để tổ chức thực hiện.

Theo đó, các TCCSĐ đã triển khai, tổ chức học tập, quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy đến tận chi bộ thôn, bản. Các đoàn thể đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú trong các phong trào phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở để giới thiệu cho Đảng.

Đối với các đảng bộ xã còn thôn bản “trắng” đảng viên, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ đã chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng năm để thực hiện trong nhiệm kỳ 2015- 2020; giao trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, từng chi bộ, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ quần chúng trở thành những người ưu tú để kết nạp vào Đảng; coi chỉ tiêu giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng là một tiêu chí thi đua trong phong trào xây dựng đoàn thể vững mạnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới; riêng 6 tháng đầu năm 2016, huyện ủy đã mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 176 quần chúng ưu tú và 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 108 đảng viên mới.

Với tinh thần đó, hơn 1 năm qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các TCCSĐ trong toàn huyện đã quyết liệt vào cuộc. Kết quả xóa được 20 bản “trắng” đảng viên. Đó là nỗ lực vượt bậc, tạo dấu ấn đáng ghi nhận của công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác xây dựng Đảng nói chung.

Việc tổ chức kết nạp đảng viên được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Điều lệ Đảng. Chi bộ phân công theo dõi, giúp đỡ trong thời gian dự bị, đặc biệt quan tâm đến đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng DTTS, làm tốt công tác chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức theo đúng quy định.

Các TCCSĐ, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch năm cho công tác phát triển Đảng, nhiều xã theo dõi tốt danh sách cảm tình đảng, tạo “nguồn” cho công tác phát triển Đảng. Điển hình là Đảng bộ xã Quảng Lâm, xã Chung Chải, xã Mường Toong... đảng bộ đều phân công đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn bản nơi cư trú nhằm sâu sát cơ sở và trực tiếp lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị và tạo “nguồn” để phát triển đảng viên mới.

1
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ về phát triển Đảng, Đoàn thanh niên xã Sín Thầu huyện Mường Nhé (Điện Biên) thường xuyên phát động các phong trào thi đua, xung kích của tuổi trẻ, qua đó phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

 

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 154 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 1.488 đồng chí,  vượt 54% chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ đề ra trong năm. Đến nay, toàn huyện còn 41 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép, trong đó, 21 bản đã có 2 đảng viên là người của bản, 19 bản có 1 đảng viên và hầu hết đều có quần chúng ưu tú đã đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đang được theo dõi để kết nạp. Trong lãnh đạo, chỉ đạo luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn của người đảng viên. Không vì số lượng, vì xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép mà kết nạp đảng viên không đúng tiêu chuẩn, không đúng quy định, nhờ vậy, mà số đảng viên được kết nạp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là hạt nhân lãnh đạo ở thôn, bản.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép ở Mường Nhé, các TCCSĐ ở cơ sở sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Chú trọng nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng về vị trí và tầm quan trọng trong công tác xây dựng chi bộ, phát triển Đảng.

Hai là, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết 07-NQ/HU của Huyện ủy về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở những nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ giai đoạn 2016-2020. Đảng ủy các xã phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo chi ủy, chi bộ nơi có đồng bào DTTS; rà soát, theo dõi, bồi dưỡng tạo nguồn cảm tình đảng; phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, có uy tín đối với đồng bào DTTS về sinh hoạt tại thôn, bản để xây dựng nòng cốt. Hằng năm, các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng.

Ba là, chú trọng nâng cao chất lượng TCCSĐ, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng DTTS, những nơi chưa có chi bộ, chi bộ có số lượng đảng viên ít, nơi còn “trắng” đảng viên. Phát huy và nâng cao trách nhiệm của các đoàn thể trong hệ thống chính trị, tập trung hướng về cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất và sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Bốn là, thực hiện tốt nhiệm vụ phân công đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn bản; phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho đảng viên và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đồng thời kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đã xác định.

Năm là, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, bảo đảm theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm giữ vững ổn định an ninh, chính trị ở cơ sở./.

 

Phong Lâm

 
 

.