Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh thực hiện giam sát về Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên

Thứ Ba, 04/10/2016, 18:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giam sát của HĐND tỉnh; hôm nay, Ban văn hoá xã hội, HĐND tỉnh thực hiện giam sát về Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Y tế và huyện Điện Biên.  

 

s
Ban văn hoá xã hội, HĐND tỉnh thực hiện giam sát về Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Y tế và huyện Điện Biên.  

 

Đối với ngành giáo dục và đào tạo đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, ngành học. 100% các trường mầm non tổ chức học 2 buổi trên ngày, chất lượng đánh giá trẻ theo 5 lĩnh vực đạt trên 90% trở lên. Giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng cao chât lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, ngành học, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. 100% cán bộ quản lý, 99% giáo viên mầm non và phổ thông có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên; toàn tỉnh có 124/130 xã, phường, thị trấn; 10/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Cở sở vật chất trường, lớp học được đầu tư xây dựng kiên cố; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. 

Đối với Ngành Y tế, công tác đào tạo nhân lực luôn được quan tâm, chú trọng; đến nay tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt gần 11 bác sỹ/vạn dân, cao hơn mức trung bình toàn quốc là 9 bác sĩ/vạn dân. Trong giai đoạn 2012 – 2015, Ngành đã dào tạo được 16 thạc sỹ y khoa, 07 bác sỹ chuyên khoa II, 73 bác sỹ chuyên khoa I, hiện tại đang cử 05 bác sỹ tham gia học nghiên cứu sinh tiến sỹ. Qua thực hiện Đề án về phát triển nguồn nhân lực, cán bộ y tế đã được đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn tại chỗ, góp phần giảm gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình người bệnh hạn chế phải chuyển tuyến trên, người bệnh đã được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao.

Đối với huyện Điện Biên, từ khi thực hiện Đề án, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chât lượng đội ngũ, phát triển nguồn nhân lực luôn được huyện quan tâm, chú trọng. Đến nay đã có 62/68 cán bộ quản lý là trưởng, phó phòng và tương đương trở lên có trình độ Đại học. 98% cán bộ chuyên trách cơ sở có trình độ văn hoá từ THCS trở lên. Đã đào tạo nghề cho trên 3.000 người, tỷ lệ người sau đào tạo có việc làm chiểm gần 80%. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm được quan tâm thực hiện nghiêm túc, từ đó thúc đẩy, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Đoàn giám sát đề nghị: Đối với Sở giáo dục và đào tạo, cần quan tâm, nghiên cứu có định hướng, sáng tạo và lồng ghép các mục tiêu giáo dục, từ đó có những đột phá trong phát triển giáo dục; nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó chú ý đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sở Y tế cần tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa trang - thiết bị chuyên môn, ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý, tham mưu cho tỉnh các giải pháp tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.  Huyện Điện Biên triển khai xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; làm tốt công tác đào tạo nghề và tạo việc làm mới, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương./.

 


Tuấn Trung - Quang Hùng

.