Đảng bộ xã Chung Chải nỗ lực xóa bản "trắng" đảng viên

Thứ Hai, 03/10/2016, 10:22 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Trong 9 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ xã đã “xóa” được 7 bản “trắng” đảng viên. Đó là con số ấn tượng sau gần một năm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên.

Đồng chí Vàng Pó Lòng - Bí thư Đảng bộ xã Chung Chải cho biết: “Bước vào  nhiệm kỳ mới 2015 - 2020, Đảng bộ xã có 9 chi bộ; trong đó, có 2 chi bộ sinh hoạt ghép, còn tới 8/15 bản “trắng” đảng viên. Do còn khá nhiều bản “trắng” đảng viên nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng bộ vẫn còn những hạn chế nhất định; việc tuyên truyền, cũng như thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn. Bởi bà con chưa nhận thức được đầy đủ đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

1
Người dân xã Chung Chải, Mường Nhé tập trung nghe tuyên truyền nội dung thực hiện Đề án sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (Đề án 79)

 

Sau khi các bản đã phát triển, nhân rộng được đảng viên thì tất cả các bản hiện có đảng viên đều tập trung thực hiện, chấp hành tốt mọi chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng quy định của địa phương. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã là phải chú trọng tập trung cho công tác phát triển đảng viên mới để xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, thành lập chi bộ độc lập, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép”.
 

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã, mặc dù nhiệm vụ đã được xác định, nhưng việc thực hiện không phải là dễ. Bởi vì, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của xã còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các thôn, bản bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa biên giới, địa hình hiểm trở, giao thông còn nhiều trở ngại, nhiều hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, dân cư phân tán, thường diễn ra hiện tượng di dịch cư tự do và lợi dụng tuyên truyền đạo trái pháp luật; nhiều bản không đủ đảng viên để thành lập chi bộ nên vẫn còn phải sinh hoạt ghép.

Bên cạnh đó, việc tìm nhân tố mới, tích cực để tạo “nguồn” và giúp đỡ họ phấn đấu trở thành đảng viên là cả một vấn đề không hề đơn giản. Nhưng được sự quan tâm của Đảng bộ huyện cùng với sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là chủ trương của Ban Thường vụ huyện ủy Mường Nhé về việc phân công đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn bản.

Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã được chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú (đối với chi bộ sinh hoạt ghép và các chi bộ còn ít đảng viên, đảng viên mới kết nạp chưa có kinh nghiệm) nhằm sâu sát cơ sở và trực tiếp lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị và tạo “nguồn” để phát triển đảng viên mới. Từ đó, làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, tạo nên sự đồng thuận, thống nhất và sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn phân công các Đảng ủy viên phụ trách từng thôn, bản; từng chi bộ phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ phát triển đảng viên mình được phân công, phụ trách.  

1
Nhờ “xóa” được các bản “trắng” đảng viên, nên Chunh Chải có nhiều thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành; thuận lợi trong tổ chức, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. 

 

Với cách làm nói trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, sau khi tìm được “nguồn” (các tổ chức đoàn thể giới thiệu), Đảng ủy đã cử 56 quần chúng ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng và đưa vào danh sách “Cảm tình Đảng”. Trong đó, tính đến tháng 9 năm 2016, Đảng bộ xã đã kết nạp được 33 đảng viên mới, đạt 82,5% so với kế hoạch của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, tăng 2 lần so với cùng kỳ của nhiệm kỳ trước. Nhờ vậy, tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ được nâng lên 110 đồng chí và “xóa” được 7 bản “trắng” đảng viên (bản Pá Lùng, bản Xà Quế, Nậm Vì, Hua Sin 1, Húi To 1, Húi To 2 và bản Si Ma 2 đều đã có đảng viên).

Đến nay Đảng bộ xã Chung Chải có 10 chi bộ trực thuộc (tăng 1 chi bộ), còn 9 bản có đảng viên đang sinh hoạt ghép và 1 bản “trắng” đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ còn chú trọng đến việc củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên. Năm 2015, trong số 7/9 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Chung Chải được đánh giá, phân loại; có 3/7 chi bộ đạt TSVM (trong đó, có 1 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu), 4/7 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém.
 

Theo Bí thư Đảng bộ xã Chung Chải, nhờ “xóa” được các bản “trắng” đảng viên, nên Đảng bộ xã đã gặp rất nhiều thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành; thuận lợi trong tổ chức, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Trong thời gian tới, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhưng với những kết quả và kinh nghiệm có được trong công tác tạo nguồn, kết nạp Đảng, Đảng bộ xã đã nỗ lực xóa được 7 bản “trắng” đảng viên và tiếp tục phấn đấu hoàn thành 100% mục tiêu, nhiệm vụ xóa bản “trắng” đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020”./.


 

Phong Lâm

.