Tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Thứ Sáu, 11/03/2016, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Thời điểm hiện tại, các cấp, ngành trong tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Để cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao, ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 224-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tỉnh gồm 20 thành viên do đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Tiếp đó, ngày 29/1, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó, yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu chủ động nghiên cứu, quán triệt, triển khai các văn bản liên quan đến công tác bầu cử; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện cuộc bầu cử theo đúng quy định, quy trình của pháp luật, đảm bảo vừa thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN năm 2016. Cùng ngày, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh gồm 29 thành viên do đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch. Ngay sau đó, Ủy ban Bầu cử đã nhanh chóng ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử với các giai đoạn, nội dung và mốc thời gian cụ thể. Ngay trong đầu tháng 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử cho toàn thể cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện.

g
Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh. (Nguồn: internet)

 

Đặc biệt, để giúp UBBC tỉnh thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, UBND tỉnh quyết định thành lập 4 tiểu ban giúp việc UBBC tỉnh gồm: Tiểu ban Nhân sự (9 thành viên); Tiểu ban An ninh trật tự (8 thành viên); Tiểu ban Tuyên truyền (14 thành viên) và Tiểu ban Cơ sở vật chất (9 thành viên). Tại kỳ họp thứ nhất diễn ra vào ngày 5/2, UBBC tỉnh đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên UBBC tỉnh. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực UBBC tỉnh, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản cần thiết. Theo dõi, tổng hợp tình hình để tham mưu giúp Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBBC tỉnh báo cáo kịp thời cho Trung ương, Tỉnh ủy. Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn các bước chuẩn bị đầu tiên cho công tác bầu cử đã được tỉnh chủ động triển khai để trên cơ sở đó giúp các huyện, thị, thành phố căn cứ thực hiện, đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ.

Thực hiện kế hoạch của UBBC tỉnh, đến nay, 10/10 huyện, thị, thành phố và các xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập UBBC; ban hành kế hoạch triển khai; thành lập các tiểu ban giúp UBBC cũng như triển khai xong công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đặc biệt, các địa phương đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử vào làm đại biểu HĐND. Theo kết quả hiệp thương thứ nhất của Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ, dự kiến HĐND thành phố khóa V nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ bầu 30 đại biểu thuộc các khối: Thành ủy, thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, khối xã, phường. Trong đó, đại biểu nữ là 12 người (chiếm 40%); đại biểu trẻ dưới 35 tuổi là 3 người (chiếm 10%); đại biểu là người ngoài Đảng 1 người (chiếm 3,3%); đại biểu là người dân tộc thiểu số 9 người (chiếm 30%) và số đại biểu tái cử là 9 người (chiếm 30%). Huyện Điện Biên sẽ bầu 40 đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021; trong đó đại biểu nữ 12 người (chiếm 33%); đại biểu trẻ tuổi 12 người (chiếm 30%); đại biểu là người ngoài Đảng 4 người (chiếm 10%)...

Từ nay đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 còn rất nhiều công việc đòi hỏi các cấp, ngành phải chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật và đạt kết quả cao. Qua đó, tạo động lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN nhằm xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

 

Đức Linh
 

.