Phát huy vai trò, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh trước cử tri

Thứ Sáu, 11/03/2016, 14:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy vai trò, trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đạt nhiều kết quả nổi bật trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Quốc hội, của địa phương.

Là tỉnh miền núi biên giới có diện tích tự nhiên rộng, địa hình chia cắt phức tạp, có nhiều dân tộc, dân cư phân tán, kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, trình độ dân trí không đồng đều… đã tạo ra nhiều khó khăn nhất định trong quá trình hoạt động, tiếp xúc với nhân dân của Đoàn ĐBQH tỉnh. Song vượt qua mọi khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân.

Trong công tác lập pháp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai trên địa bàn toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Đoàn tổ chức hơn 40 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào 103 dự án luật thông qua và luật cho ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội; tổ chức lấy ý kiến tham gia của các ngành, huyện, thị xã, thành phố vào dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND; tham gia 245 lượt ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội, đồng thời gửi nhiều ý kiến bằng văn bản đóng góp vào các dự án luật. Trong đó, nhiều ý kiến tham gia đã được Quốc hội ghi nhận, tiếp thu, chỉnh lý trước khi thông qua.

k
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh trả lời và tiếp thu những ý kiến kiến nghị của cử tri xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà.

 

Một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là hoạt động giám sát được Đoàn ĐBQH tỉnh đổi mới theo hướng cải tiến quy trình, hình thức giám sát, tăng cường thời gian làm việc trực tiếp tại đơn vị cơ sở, giảm thời gian nghe, đọc báo cáo; thực hiện lồng ghép việc giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước… Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức 17 cuộc giám sát chuyên đề; phối hợp thực hiện 19 cuộc giám sát về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ngân sách quốc phòng – an ninh… Không chỉ chú trọng đổi mới, hoạt động giám sát còn đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự theo quy định của pháp luật. Các kiến nghị sau giám sát đều cụ thể, rõ ràng, giúp cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, được các cấp, ngành và nhân dân đánh giá cao.

Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri được Đoàn ĐBQH quan tâm phối hợp tổ chức dưới nhiều hình thức như: Hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội; tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú, theo giới ngành, theo chuyên đề… Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 208 điểm của tất cả 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của gần 15.000 cử tri. Qua đó, đã tổng hợp chuyển hơn 580 ý kiến, kiến nghị đến UBND tỉnh, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem giải quyết. Đa số ý kiến của cử tri tập trung vào các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, chính sách xã hội… Đến nay, cơ bản ý kiến, kiến nghị đã được các ngành chức năng xem xét, giải quyết, trả lời đầy đủ đến cử tri. Cùng với đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư được Đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp 53 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; tiếp nhận 152 đơn thư tố cáo, khiếu nại, thỉnh cầu để xem xét, chuyển đến các cấp, ngành có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, Đoàn còn chủ động thực hiện tốt hoạt động đối ngoại cũng như công tác phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội; HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tích cực tham gia vào chương trình, hoạt động đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn như: Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ, tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; học sinh nghèo vượt khó vào các dịp lễ, tết…

Những kết quả tích cực mà Đoàn ĐBQH tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh. Kết quả đó phản ánh đúng năng lực, tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc của ĐBQH tỉnh, xứng đáng niềm tin và trách nhiệm mà nhân dân giao phó. Tin tưởng rằng, với sự lựa chọn sáng suốt và đúng đắn của mình trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp tới, cử tri trong tỉnh sẽ lựa chọn được những đại biểu xuất sắc và ưu tú nhất, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân tin tưởng giao phó.

 

Đức Linh
 

.