Một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh năm 2016

Thứ Tư, 09/03/2016, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2015 và 5 năm nhiệm kỳ Đại hội V (2010-2015) của Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí trong tỉnh, tích cực, chủ động củng cố tổ chức Hội và các Chi hội trực thuộc; chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội cho hội viên; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền trên báo chí góp phần triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của tổ chức Hội, thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước và tình hình quốc tế; tích cực tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương khóa XI, các Nghị quyết và hoạt động của Quốc hội, Chính phủ của HĐND, UBND tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2015 và đầu năm 2016, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tuyên truyền đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tích cực tham gia Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề này. Các cơ quan báo chí cũng đã tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, thành tựu đổi mới của tỉnh và đất nước với bạn đọc trong tỉnh, trong nước và bạn bè quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại.

 

Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên  nhiệm kỳ 2016 - 2020 ra mắt; đồng chí Nguyễn Vân Chương - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ( thứ 4 trái sang) được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ mới
Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên khóa VI ra mắt; đồng chí Nguyễn Vân Chương - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ( thứ 4 trái sang) được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2016 - 2020

 

Năm 2016, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí và những người làm báo trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của bảo chí cách mạng, thể hiện trách nhiệm chính trị với tỉnh, với đất nước, triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Hội nghị báo chí toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo tỉnh khóa VI (2016-2020). Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ  tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, do đó rất cần tạo được sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng… Cùng với cả hệ thống chính trị, công tác Hội và công tác tuyên truyền trên báo chí cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, Hội Nhà báo tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm với các cơ quan báo chí trong tỉnh tập trung tuyên truyền về Đại hội lần thứ XIII của Đảng Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng với các nội dung: ý nghĩa quan trọng của sự kiện; công tác chuẩn bị của các cấp, các ngành và toàn Đảng nhằm bảo đảm cho Đại hội thành công; không khí phấn khởi, tin tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hướng về Đại hội; chương trình của Đại hội... Thời điểm này, các thế lực thù địch tăng cường, tập trung chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Do đó, Hội Nhà báo cần tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, ý thức và trách nhiệm xã hội cho hội viên và những người làm báo chưa phải là hội viên. Các cơ quan báo chí cần chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc để bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Trước mắt, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền việc các tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác báo chí năm 2016 và cả nhiệm kỳ, gắn với tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Thứ hai, Hội Nhà báo tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các chi hội phối hợp với cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh tích cực tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 với mục tiêu tổng quát chung là: Giữ vững ổn định kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, thực hiện xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân...

Thứ ba, tuyên truyền cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thứ tư, Hội Nhà báo tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả thiết thức với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí; xử lý kiên quyết các trường hợp sai phạm. Để làm được điều đó, đòi hỏi Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và các cơ quan báo chí phải vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.

Thứ năm, Hội cần phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý và cơ quan báo chí và từng hội viên, phóng viên, người làm trong cơ quan báo chí cần nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo, quản lý và thông tin, tuyên truyền để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cố gắng, nỗ lực của từng người, từng tập thể, cá nhân sẽ kết thành kết quả chung, góp phần thiết thực vào mục tiêu và quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác mà Nghị quyết Đại hội VI, Hội Nhà báo tỉnh vừa thông qua, các cơ quan báo chí đang phấn đấu thực hiện, góp phần tạo nên bước chuyển quan trọng về chất trong công tác báo chí theo yêu cầu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh đã nêu.

Để thực hiện có kết quả năm nhiệm vụ đã nêu trên, ngay từ quý I năm 2016, Hội Nhà báo tỉnh cũng như các chi hội nhà báo trực thuộc cần chú trong hơn nữa đến việc nâng cao vai trò và chất lượng lãnh đạo của Ban Chấp hành. Các uỷ viên Ban Chấp hành, trong đó có các ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Thường vụ, dù chuyên trách hay kiêm nhiệm, đều phải đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong công tác, dành thời gian thích đáng cho công tác hội. Tại mỗi kỳ họp của Ban chấp hành, Ban Thường vụ đề xuất một chuyên đề cụ thể về công tác của Hội để thảo luận, xem và quyết định, tổ chức thực hiện. Từng ủy viên Ban Chấp hành có trách nhiệm theo dõi, thúc đẩy hoạt động của những cấp hội được phân công phụ trách.

Công tác xây dựng tổ chức Hội: Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của các cấp Hội theo tinh thần Chỉ thị 37/ CT-TW của Ban Bí thư (khóa IX), Thông báo kết luận số 221-TB/TW của Ban Bí thư (khóa X), Chỉ thị số 919/ CT-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam ngày 23/7/2013. Trong đó chú ý đến một số việc trọng tâm, trước mắt đó là: Hướng dẫn các chi hội tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực, tinh thần chủ động của từng tổ chức Hội; quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ và kinh nghiệm làm công tác Hội cho cán bộ Hội; tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động Hội. Phối hợp với các sở: Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông xây dựng các quy định cụ thể về tổ chức, nhân sự, biên chế, kinh phí và điều kiện hoạt động của Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh, bảo đảm đủ số lượng cán bộ chuyên trách cần thiết, bảo đảm các điều kiện làm việc để Hội hoạt động có hiệu quả. Ban Công tác hội viên quan tâm, tăng cường sự chỉ đạo thường xuyên đối với các chi hội Nhà báo trực thuộc. Tập trung củng cố, đẩy mạnh hoạt động của các chi hội trực thuộc, lấy chi hội làm hạt nhân hoạt động của Hội.

Đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức chính trị – xã hội, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên; tiếp tục triển khai sâu rộng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Thường trực tỉnh Hội tập trung theo dõi, thúc đẩy hoạt động của các chi hội; hàng năm tổ chức Hội nghị tổng kết và triển khai công tác Hội, kết hợp thực hiện công tác thi đua- khen thưởng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam hằng năm. Ban Công tác hội viên xây dựng kế hoạch công tác hằng năm, phối hợp với lãnh đạo các chi hội tham mưu với lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành của tỉnh để bàn cách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Hội.

Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng của Hội Nhà báo tỉnh. Gắn thi đua khen thưởng với công tác nghiệp vụ của Hội, trong đó trọng tâm là không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp của nhà báo, năng lực quản lý cơ quan báo chí. Tăng cường công tác kiểm tra ở các cấp Hội. Có các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của hội viên - nhà báo. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó là: Đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao, xã hội- từ thiện; Tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng tạp chí của Hội; Củng cố, kiện toàn tổ chức cơ quan Hội Nhà báo tỉnh. Quản lý tốt các nguồn thu, chi của Hội, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước và pháp luật. Bên cạnh kinh phí do Nhà nước cấp và hỗ trợ, cần mở rộng xã hội hoá các hoạt động của Hội; mở rộng các hoạt động dịch vụ về báo chí tạo nguồn thu cho Hội./.

 



Nguyễn Vân Chương
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên

.