Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 15/07/2015, 19:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 15/7, Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong  dẫn đầu Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

d
Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc đón tiếp Thủ Tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và Đoàn công tác tại Sân bay Điện Biên Phủ

* Sáng ngày 15/7, Đón Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và Đoàn công tác tại Sân bay Điện Biên Phủ  có các đồng chí: Lò Mai Trinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Xuân Cừ - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc; Giàng A Tính - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở ngành tỉnh.

d
Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đã báo cáo tóm tắt tình hình chung của tỉnh và sự hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào trong thời gian qua

* Chiều ngày 15/7, Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Bắc và Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Lào và đoàn công tác đã nghe đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình chung của tỉnh và sự hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào trong thời gian qua. Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự vươn lên của các hộ nghèo, tỷ lệ nghèo ở tỉnh Điện Biên đã giảm từ hơn 50% năm 2010 xuống còn hơn 28% năm 2015 với tổng số trên 18 nghìn 800 hộ thoát nghèo. Trung bình mỗi năm giảm 4%, riêng các huyện nghèo giảm trung bình gần 6%/năm. Tổng nguồn vốn huy động cho xóa đói giảm nghèo 5 năm qua đạt gần 18 nghìn 500 tỷ đồng.Trong việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Điện Biên với nước CHDCND Lào nói chung, các tỉnh Bắc Lào nói riêng cũng đạt được những kết quả quan trọng.

d
Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong ( thứ 2 từ trái sang ) làm việc với tỉnh Điện Biên

Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã có gần 2 nghìn lượt cán bộ các ngành, các cấp sang học tập và trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ lẫn nhau. Tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ các tỉnh Bắc Lào xây dựng các công trình phúc lợi, giống cây trồng vật nuôi, vật tư - trang thiết bị y tế với tổng kinh phí lên tới gần một trăm tỷ đồng. Ngoài ra các ngành các bên đã tăng cường liên kết, hợp tác bằng nhiều hoạt động cụ thể để thúc đẩy phát triển thương mại, giao thông vật tải, nông, lâm nghiệp, du lịch.v.v.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Lào và Đoàn công tác đã được nghe đồng chí Trương Xuân Cừ - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc đại diện Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc giới thiệu về chức năng nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Tây Bắc; báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo và tình hình cũng như các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới vùng Tây Bắc.

d
Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong  đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tỉnh của Điện Biên đối với Đoàn. Đồng chí cũng đánh giá cao những cách làm hay của tỉnh Điện Biên trong thực hiện giảm nghèo, nhất là việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Đồng thời ghi nhận sự hợp tác phát triển giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, góp phần làm thắt chặt tình đoàn kết anh em, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước nói chung, các tỉnh Bắc Lào và Điện Biên nói riêng.

Nhân dịp này, Thủ tướng chính phủ Lào Thủ Tướng Lào Thongsing Thammavong và Đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa viếng và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Độc Lập và đi thăm quan một số điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

* Sau Điện Biên Phủ, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong sẽ tiếp tục tới thăm và làm việc tại  Sơn La trước khi tới Hà Nội để gặp và làm việc với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam từ ngày 17 đến 18-7 tới.


Tuấn Anh

.