Hội đàm giữa Sở Kế hoạch và đầu tư 2 tỉnh Điện Biên và U Đôm Xay nước CHDCND Lào

Thứ Tư, 29/07/2015, 18:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong chuyến sang thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên, chiều 29/7, đoàn công tác Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh U Đôm Xay nước CHDCND Lào do đồng chí On Kẹo Un A Lô, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh U Đôm Xay đã có buổi làm việc và Hội đàm với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông báo khái quát về tình hình phát triển KT - XH năm 2014 và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm 2015; đánh giá tình hình thực hiện Văn bản hợp tác  giữa tỉnh Điện biên và các tỉnh Bắc Lào thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ cơ bản sẽ thực hiện trong thời gian tới.

c
Quang cảnh buổi hội đàm

 

Từ  năm 2012 đến nay, các cấp, các ngành tỉnh Điện Biên đã đón tiếp và làm việc với 66 đoàn cán bộ các ngành, các cấp của các tỉnh Bắc Lào sang thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Tỉnh Điện Biên cũng đã cử 66 đoàn cán bộ, công chức của tỉnh sang công tác tại Lào trao đổi kinh nghiệm công tác. Tỉnh đã giao cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 11 con bò lai Sind sinh sản cho 02 huyện: Phôn Thoong và Phù Khun; hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi, giống hoa... Đồng thời phối hợp với Sở Nông - Lâm nghiệp tỉnh U Đôm Xay xây dựng Trung tâm chuyển giao kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Nặm Hin, huyện Mường Xay; hỗ trợ xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn đoạn 1 - Trung tâm Chuyển giao kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Hạt Thẳm, huyện Mường Mày và tiếp tục hỗ trợ xây dựng giai đoạn II, với tổng số tiền là 400 triệu đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của tỉnh và các tỉnh Bắc Lào đầu tư, hợp tác sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm nông, lâm sản; hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về nông nghiệp; chuyển giao một số mô hình sản xuất có hiệu quả.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xây dựng, giao thông vận tải, ngành Công thương hai tỉnh (Phoong Sa Ly và Điện Biên) đã phối hợp khảo sát, lập đề án xây dựng các cặp chợ biên giới theo quy hoạch mạng lưới chợ phiên biên giới tại các khu vực Nà Hỳ - Nà Khoa; Si Pa Phìn - Huổi Lả trên tuyến biên giới Điện Biên - Phoong Sa Ly. Ngành Giao thông Vận tải đã quản lý và tổ chức tuyến vận tải khách liên vận quốc tế Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Đến nay, mở được 05 tuyến xe khách quốc tế từ tỉnh Điện Biên đến các tỉnh Bắc Lào: Điện Biên - Luông Pha Bang, U Đôm Xay, Phoong Sa Ly, Mường Khoa, Bò Kẹo, Luông Nậm Thà.

Về giáo dục và đào tạo, thường xuyên cử các đoàn là cán bộ, giáo viên, học sinh sang giao lưu văn hóa, thể thao, trao đổi kinh nghiệm công tác. Hàng năm, Điện Biên đào tạo mới cho 90 cán bộ, học sinh của các tỉnh Bắc Lào, cấp học bổng cho các lưu học sinh đang theo học tại Điện Biên; kinh phí dành cho lĩnh vực đào tạo khoảng 7 tỷ VNĐ/năm, với mức đào tạo học sinh, cán bộ Lào 19 triệu VNĐ/người/năm học. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư xây dựng các ký túc xá cho lưu học sinh Lào tại trường Cao đẳng Y tế, trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật và trường Chính trị tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục hợp tác triển khai tốt những nội dung mà hai Đảng, hai Nhà nước và hai tỉnh đã ký kết; tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Biên bản hội đàm giữa đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên với đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh U Đôm Xay và các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2014 - 2016, góp phần  tăng cường, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Lào./.

 

Phạm Hải - Minh Hòa
 

.