Điện Biên: Chú trọng tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm viết về chủ đề: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Thứ Ba, 12/05/2015, 17:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890-19/5/2015). Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp và các hoạt động kỷ niệm những sự kiện của Tỉnh, của đất nước, là các hoạt động được gắn với tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều tác phẩm đã phát hiện, phản ánh chân thực cuộc sống, khắc họa rõ nét chân dung các điển hình tiên tiến, từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn trong tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng và rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức về lối sống.

Dưới sự chỉ đạo và định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, các hoạt động tuyên truyền, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được chú trọng chỉ đạo triển khai thông qua các Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hằng tháng và định hướng công tác tuyên truyền hằng năm đối với báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và các bản tin nội bộ có tính báo chí. Bên cạnh đó, là các văn bản, quy chế, thể lệ, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh đều được triển khai đến các chi hội, hội viên hội nhà báo, hội viên hội văn học nghệ thuật, từ đó các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng được chú trọng và có sức lan tỏa sâu rộng mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sau sơ kết, đánh giá 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chú trọng tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phối hợp với các cơ quan Truyền thông đại chúng để tuyên truyền, định hướng các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhất là Chuyên đề năm 2015 về: “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và thực hiện Di chúc của Bác “giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Qua đó, góp phần tổ chức tốt đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

d
Đồng chí Hoàng Quang Hùng Báo Điện Biên Phủ, Lường Văn Xuyên Đài Phát thanh và Truyền hình (từ trái sang) nhận Bằng khen của UBND tỉnh tặng cho tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện CT03 của Bộ Chính trị (khoá XI) (Ảnh: Nguồn Dienbientv )

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tuyên truyền gương sáng về cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc trong tỉnh thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nội dung chính là “Làm theo Bác”, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc, xây dựng đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức là văn minh, biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến gắn với việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) về “Những vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay”; Thời gian qua, trên sóng Phát thanh truyền hình đã có trên 1500 tin, bài, phim tài liệu về gương người tốt việc tốt, các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nổi bật trong công tác tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm về Hồ Chí Minh là đợt phát sóng Phim tài liệu: Bác Hồ với An toàn khu Thái Nguyên; Hồ Chí Minh chân dung một con người; Bác Hồ với Báo Việt Nam độc lập, phát sóng trên 200 lượt các chương trình ca nhạc ca ngợi về Đảng về Bác Hồ kính yêu, các tác phẩm báo, chí tuyên truyền là 150 tin và 75 bài.

Báo Điện Biên Phủ: Mở và duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cung cấp thông tin về kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ. Đã có hơn 200 tác phẩm báo chí được tuyên truyền về các hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đăng tải trên 4 ấn phẩm của Báo. Riêng Báo Điện tử Điện Biên Phủ cập nhật giới thiệu, quảng bá những hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút trên 75 triệu lượt người truy cập, trung bình mỗi ngày có 40.000 lượt người truy cập.
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Lồng ghép các nội dung tuyên truyền về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ cơ sở. Trong năm 2014, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức 65 buổi tuyên truyền lưu động trên địa bàn các huyện Điện Biên Đông, Điện Biên, Mường Nhé, Tủa Chùa. Sáng tác 01 bộ tranh mẫu phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở; Biên tập các bài viết, hình ảnh theo nội dung đề tài vào cuốn “Văn hóa, Thể thao và Du lịch” phục vụ công tác tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh; Xây dựng 01 bảng tuyên truyền cổ động ngoài trời tấm lớn tại Quảng trường 7/5. Bên cạnh đó, là tổ chức các đợt tuyên truyền giới thiệu sách, tài liệu về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với trên 400 đầu sách, thu hút khoảng 1.000 lượt độc giả đến tham quan, tìm đọc. (Hiện nay Sở VHTT&DL có 01 ấn phẩm thông tin “Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên”; 01 Cổng thông tin điện tử với 09 Trang thông tin điện tử thành viên).

d
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 - CTTW của Bộ Chính trị.(Ảnh: Kiên Cường)

Hội văn học nghệ thuật: Các hoạt động sáng tác, thâm nhập thực tế với nhiều thể loại, nhiều chuyên nghành và đạt được những kết quả nhất định: Năm 2011 hội viên Mùa A Sấu có tập thơ “Quê hương núi” đoạt giải xuất sắc của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương tổ chức. Năm 2013 hội viên Tòng Văn Hân có tác phẩm “Sưu tầm các tác phẩm văn học Dân gian với chú đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đoạt giải B, Hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức. Trung bình mỗi tháng có từ 3 đến 5 tác phẩm được đăng trên Văn nghệ Điện Biên, Báo Điện Biên phủ, Phát thanh truyền hình của tỉnh và các báo, tạp chí trên toàn quốc. Năm 2013 hội viên Đỗ Vũ Xô đã xuất bản tập thơ “Sống đẹp và yêu thương” số lượng 500 cuốn; năm 2014 tác giả Nguyễn Đình Hải đã xuất bản tập thơ “Coi trời bằng vung” với số lượng 500 cuốn. 3 năm qua Hội VHNT tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức được 13 cuộc liên hoan, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để giới thiệu, quảng bá các tác phẩm có chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đã góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Tạo chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nạn tham nhũng, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội mà Nghị quyết Đại hội đảng  bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra./.

 
 

Khánh Toàn

.