Lá chắn vùng Biên

Thứ Năm, 13/08/2020, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những vùng biên giới được coi là tuyến đầu quan trọng trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch. Tại các chốt chặn giữa lòng rừng, những cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm vượt nắng mưa, ăn rừng ngủ lán, quyết tâm hình thành nên những " Tấm lá chắn" kiên cố, ngăn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. 

Công tác tại Đồn Biên phòng Pa Thơm - huyện Điện Biên, được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Chốt chặn phòng chống Covid khu vực Cảnh Sậy, 5 tháng kể từ khi dịch Covid 19 xuất hiện, cũng là từng đó thời gian Trung úy Vàng A Tú cùng đồng đội kiên trì bám nắm biên giới, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

1
Để thực hiện được cuộc điện thoại ngắn ngủi vẻn vẹn vài phút về với gia đình, người chiến sỹ này đã phải đi men theo con đường giữa núi rừng vắng vẻ, nơi mà sóng điện thoại chỉ chập chờn, lúc có, lúc không...

...“Con gái đang làm gì, hai mẹ con ăn cơm chưa?

Con gái ăn cơm rồi ạ

...Con ăn cơm rồi à, bố nhớ con thế...

Bố ăn cơm chưa?

...Bố chưa được ăn đâu, bố ra gọi điện cho con thôi.

...Bố về đi, Con nhớ bố rồi..

....Con nhớ bố rồi à, bố chưa về được, khi nào xong việc bố về với con nhá..”

Chưa thể trở về với gia đình dù chỉ ở cách nhà chừng 50km, mọi nỗi niềm, nhớ nhung giờ đây đã được thay thế bằng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Trung úy Vàng A Tú, Đồn biên phòng Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Gia đình thì chắc chắn ai cũng nhớ thôi, nhưng đây là nhiệm vụ chung của đơn vị. Vợ con động viên mình cố gắng vì công việc, vì nhiệm vụ chung”

1
Chốt kiểm soát của Đồn Biên phòng Pa Thơm huyện Điện Biên, Điện Biên

Những căn lều bạt quây 4 góc sơ sài được các cán bộ chiến sỹ dựng lên, tận dụng trở thành những chốt kiểm dịch dã chiến trên đường biên. Tại đây, mọi sinh hoạt ăn nghỉ cũng như làm việc hàng ngày được diễn ra trong suốt thời gian qua. Giữa núi rừng mênh mông, mùa hè nắng nóng khốc liệt, có lúc nhiệt độ lên đến trên 40 độ C, điều kiện ăn ở đã khó khăn lại thêm thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt...

Với địa hình đồi núi nhiều dốc hiểm trở khiến việc đi lại, tuần tra cũng hết sức vất vả. Trước muôn vàn khó khăn, cán bộ chiến sỹ tại đây đã xác định việc giữ vững trận tuyến phòng chống dịch Covid-19 ở Biên cương là thế trận lâu dài, từ đó quyết tâm khắc phục, đảm bảo ngày đêm, mưa nắng đều duy trì đủ quân số túc trực 24/24h tại các điểm chốt chặn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Ngô, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pa Thơm, huyện Điện Biên, Điện Biên cho biết: “Đường biên giới dài, đồi núi trùng điệp, nhất là những lúc mưa gió, sấm sét rất nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng của chiến sỹ. Tại những chốt chặn trên biên giới điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, khó khăn. Chúng tôi đã triển khai thực hiện từ cuối tháng 2, đến nay đã phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi xuất nhập cảnh trái phép”

1
Đồn Biên phòng Pa Thơm đã ngăn chặn nhiều hành vi xuất nhập cảnh trái phép trên địa b

Hơn 5 tháng kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, trên cuộc chiến với những kẻ địch vô hình, những chốt chặn kiểm dịch tại khu vực biên giới được xem như những “lá chắn thép” vững vàng, bảo vệ trực tiếp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tại tỉnh Điện Biên hiện duy trì 60 tổ, chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên biên giới, trong đó có 37 tổ, chốt cố định và 23 tổ, chốt lưu động, với sự tham gia của hơn 250 cán bộ, chiến sĩ.

Khắc phục những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt hàng ngày, gác lại những nỗi niềm nhớ nhung gia đình, người thân, mỗi cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ tại địa bàn biên giới của tỉnh Điện Biên đang hàng ngày, từng giờ, quyết tâm ngăn chặn các hành vi nhập cảnh trái phép, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ vùng biên./.

Minh Trang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.