Vững vàng nơi biên giới

Thứ Tư, 30/05/2018, 15:55 [GMT+7]

Điện Biên - Nhiều năm nay, Chính quyền và người dân 2 xã Mường Pồn, Hua Thanh không chỉ gắn bó mật thiết với nhau trong phát triển kinh tế địa phương, mà còn chung tay, phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Pồn tăng cường công tác tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo an ninh trong khu vực biên giới và nội biên.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phúc, Đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Pồn cho biết: “Địa bàn đồn quản lý khá rộng, vì vậy Cấp ủy, Ban chỉ huy đồn thường xuyên trú trọng công tác tuần tra. Việc tuần tra được thực hiện đều đặn 2 buổi/tuần. Do vị trí đường biên và các cột mốc khá xa nhua, địa hình lại chủ yếu là rừng núi hiểm trở, nên công tác tuần tra gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, những năm trở lại đây, chính quyền 2 xã Mường Pồn và Hua Thanh đã vận động được người dân, cán bộ xã và dân quân địa phương tổ chức cùng đi tuần tra đường biên, cột mốc với cán bộ, chiến sỹ của đồn; đồng thời phối hợp cùng giải quyết tình trạng mất an ninh trật tự khu vực biên giới”.

1
Người dân xã Mường Pồn và Hua Thanh tuần tra cùng chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Pồn.

 

Chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Mường Pồn đúng lúc cán bộ, chiến sỹ của đồn chuẩn bị cùng dân quân bản Mường Pồn 2 đi tuần tra mốc. Anh Quàng Văn Trường, Trưởng bản Mường Pồn 2 chia sẻ: “Mỗi buổi tuần tra thế này, sẽ có người dân 1 – 2 bản trong xã Mường Pồn hoặc Hua Thanh tham gia cùng.

Buổi hôm nay, bản tôi có 4 đồng chí dân quân, cả nam và nữ cùng cán bộ đồn đi tuần tra. Ngoài kiểm tra an ninh biên giới, chúng tôi còn dọn dẹp đường mòn tới mốc, phát cỏ, lau dọn mốc, đuổi gia súc người dân tự ý chăn thả xung quanh mốc về khu vực nôi biên, ngăn chặn tình trạng phá rừng giáp biên... Bên cạnh đó, khi phát hiện ra các trường hợp người dân ngoài khu vực xâm canh, xâm cư trái phép, chúng tôi sẽ sử dụng tiếng địa phương để khuyên giải họ trở về”.

Mặc dù mỗi buổi tuần tra có thể kéo dài từ 1 – 2 ngày phụ thuộc và địa hình và thời tiết. Từ đầu năm 2018 đến nay, có trên 500 lượt người dân 2 xã tham gia tuần tra cùng cán bộ đồn. Nhờ việc phối hợp tuần tra được thưc hiện đều đặn, mà công tác bảo vệ đường biên mốc giới của đồn được xuyên suốt, thuận lợi hơn; đồng thời cán bộ, chiến sỹ của đồn đã ngăn chặn được nhiều trường hợp vi phạm an ninh khu vực biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cho biết: “Từ cách đây 5 năm, Ban Chỉ huy quân sự xã Mường Pồn và Hua Thanh đã thành lập Đội tự quản đường biên, cột mốc của 2 xã.

Trong đó, ngoài việc phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Pồn thực hiện đi tuần tra, thì Đội tự quản còn tới các gia đình người dân khu vực giáp danh biên giới, mốc để tuyên truyền, vận động họ ký cam kết và tham gia bảo vệ đường biên cột mốc như: Không chăn thả gia súc bừa bãi quanh đường biên, cột mốc; không phá hoại mốc; khi phát hiện tình trạng xâm cư hoặc dấu hiệu bất thường quanh mốc, thì nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương và Ban chỉ huy đồn...

Xác định việc bảo vệ đường biên, cột mốc là bảo vệ chính cuộc sống của người dân, vì vậy hiện nay 2 xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện cuộc sống cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn”.

 

 

CTV - Phương Liên

.