Điện Biên quyết ngăn chặn tà đạo "Hội thánh Đức Chúa trời

Thứ Ba, 15/05/2018, 07:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về hoạt động “Hội thánh Đức Chúa trời” hay còn gọi là “Đức chúa trời mẹ”. Các đối tượng cầm đầu đã sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác (chủ yếu là phụ nữ, học sinh, sinh viên) tham gia. Tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Điện Biên như: Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Ảng đã xuất hiện các đối tượng tuyên truyền đạo của “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Ở Việt Nam tổ chức này, được du nhập từ năm 2001, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động tôn giáo nhưng đã có hàng ngàn người tin theo, hoạt động không giống nhau ở các địa phương, có nơi sinh hoạt tôn giáo ôn hòa, tuân thủ pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

1
Các đối tượng  đang có hoạt động tuyên truyền đạo trái phép và lối kéo người dân tham gia tại huyện Tuần Giáo. Trong ảnh: Công an huyện Tuần Giáo tạm giữ các đối tượng để điều tra làm rõ hành vi tuyên truyền đạo trái pháp luật

 

Còn ở Điện Biên, “Hội thánh Đức Chúa trời” hay còn gọi là “Đức chúa trời mẹ” không phải là lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn mà cũng với những chiêu thức hoạt động từ năm 2016, tại phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phát hiện, làm rõ và ngăn chặn một nhóm gồm 35 đối tượng, hoạt động quy mô dưới hình thức Trung tâm Bảo tồn và phát triển cây thuốc Việt Nam, hòng che mắt lực lương chức năng để hoạt động tuyên truyền đạo trái phép. Nhóm này, do Bùi Đình Cương (có HKTT tại Thanh Xuân, Hà Nội) cầm đầu. Tuy nhiên, qua quá trình tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng địa phương cơ bản các đối tượng đã từ bỏ, quay về cuộc sống bình thường.

Song trong những tháng gần đây, điển hình từ tháng 4 đến nay, trên địa bàn các huyện:  Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Ảng xuất hiện nhiều đối tượng, nhóm đối tượng tự xưng “Hội thánh Đức chúa trời” đang có hoạt động tuyên truyền đạo trái phép và lối kéo người dân tham gia. Cụ thể, ngày 29/4 Công an huyện Tuần Giáo cũng đã tạm giữ để điều tra làm rõ hành vi tuyên truyền đạo của “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đối với 5 đối tượng khi đang thực hiện những nghi lễ lôi kéo hội viên gia nhập và một danh sách gồm 56 đối tượng tham gia.

Tiếp đến, ngày 6/5 và ngày 11/5, Công an huyện Mường Ảng phát hiện và ngăn chặn kịp thời 2 đối tượng là Vang Thị Phi (sinh năm 1997, trú tại xã Quỳ Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) và Quàng Thị Thanh (sinh năm 1993, trú tại bản Xôm, xã Phu Luông, huyện Điện Biên) khi đang có hành vi tuyên truyền đạo trái phép ngoài đường thuộc khu vực trung tâm thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng. Tang vật thu giữ 12 quyển Kinh thánh 

Công an huyện Mường Chà phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tại nhà trọ của ông Phạm Thế Điệp, tổ dân phố số 9, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) thuê nhà trọ dưới danh nghĩa mở rộng thị trường kinh doanh nhưng lại có ý định tập hợp, lôi kéo người dân địa phương sinh hoạt “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” trái phép.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 14 cuốn tài liệu và một số vật dụng liên quan đến sinh hoạt, truyền đạo trái phép. Các đối tượng trên đều bị lực lượng công an các huyện Mường Chà, Mường Ảng triệu tập về trụ sở để lấy lời khai, làm rõ hành vi tuyên truyền đạo trái pháp luật và ký cam kết không tái diễn tham gia hành vi này.

Thượng tá Lâm Quốc Phương, Phó Trưởng phòng Phòng PA88, Công an tỉnh, cho biết: Hiện nay, các đối tượng lôi kéo, tuyên truyền đạo “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” hầu hết là người dưới xuôi lên đây hoạt động. Chúng thuê trọ tại một số khu vực trên địa bàn, với danh nghĩa mở rộng thị trường, song trên thực tế là đi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức hội.

Một bộ phận người dân thiếu hiểu biết nghe theo mà làm những điều trái luân thường, đạo lý, thậm trí vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nhiều người nhẹ dạ đã bị chúng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông qua các phong bì tiền không được công khai, mà chúng gọi là “dâng lên chúa trời mẹ”… Trước tình hình tà đạo “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đang diễn biến phức tạp trên địa bàn với những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự,

Công an tỉnh đã chủ động công tác nắm tình hình, báo cáo tham mưu cấp có thẩm quyền đường lối xử lý, cũng như rà soát, nắm bắt và có động thái hết sức kiên quyết, đúng pháp luật đối với những cá nhân liên quan. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các hoạt động vi phạm của các đối tượng liên quan đến “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”, để kiên quyết trong đấu tranh và xử lý.

Với công văn tăng cường công tác chỉ đạo đấu tranh với hoạt động của tổ chức mang tên “Hội thánh của Đức chúa Trời mẹ” của UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân nâng nhận thức cao cảnh giác, không để các đối tượng kích động, tuyên truyền lôi kéo tham gia. Được biết, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cũng ra thông báo chỉ đạo cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên cần đề cao cảnh giác, tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng thành viên của “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”. Khi phát hiện hoạt động của tổ chức này thì báo ngay cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý ngăn chặn.

 

 

CTV - Tuyết Anh

.