Điện Biên

Để người dân nói không với di cư tự do và kết hôn không giá thú

Thứ Tư, 11/04/2018, 10:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Na Ư, huyện Điện Biên từ lâu không chỉ là điểm nóng về hoạt động buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mà còn là địa bàn nổi cộm về tình trạng người dân di cư tự do và kết hôn không giá thú với người Lào đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn..

Nhiều năm qua, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang luôn đề cao công tác dận vận, phối hợp với chính quyền xã Na Ư trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã không di cư trái phép, không kết hôn không giá thú để đảm bảo quyền lợi công dân cùng các chế độ chính sách của Nhà nước.

Cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tuyên truyền về pháp luật để người dân nói không với di cư tự do và kết hôn không giá thú.
Cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tuyên truyền về pháp luật để người dân nói không với di cư tự do và kết hôn không giá thú.

 

Cùng các cán bộ, chiến sỹ Đội Vận động quần chúng của Đồn đi làm nhiệm vụ tại các bản trong xã Na Ư, chúng tôi được Đại úy Đào Văn Kế, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng của Đồn chia sẻ, đối diện với xã Na Ư qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang là bản Pang Hốc, thuộc khu II, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ của nước bạn Lào với 124 hộ, 792 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông. Họ có mối quan hệ họ hàng, huyết thống lâu đời với người Mông xã Na Ư và một số xã lân cận trên địa bàn.

Thêm vào đó, do người Mông thường có tập quán du canh, du cư để phát triển kinh tế, nên nhiều năm trước, bà con ở xã Na Ư và các xã giáp khu vực biên giới thường di cư sang Lào để làm ăn, sinh sống, sau đó kết hôn không giá thú với người Lào; cũng có trường hợp nhiều người Lào sang Điện Biên kết hôn không giá thú với người Việt Nam. Hiện nay, riêng địa bàn xã Na Ư đang có hơn 20 hộ kết hôn không giá thú, đã gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu của chính quyền xã và ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chính vì vậy, để tuyên truyền, vận động người dân không di cư tự do và không kết hôn không giá thú, Đại úy Đào Văn Kế cho rằng: “Bước đầu phải giúp bà con ổn định kinh tế gia đình bằng việc hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các mô hình kinh tế cho hiệu quả lâu dài. Khi bà con đã yên tâm sinh sống, thì sẽ không nghĩ tới việc di cư sang Lào và từ đó, hạn chế việc kết hôn không giá thú với người Lào”.

Đến thăm gia đình bà Và Thị Dính tại bản Con Cang, chúng tôi được biết, trước đây bà Dính đã kết hôn không giá thú với chồng là người Lào rồi về sinh sống tại bản Con Cang. Vì không đăng ký hộ tịch, hộ khẩu phù hợp nên gia đình bà Dính mặc dù rất nghèo nhưng không được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên, đồng thời các con bà Dính cũng không được cấp bảo hiểm y tế, việc học hành cũng bị ảnh hưởng... Thiệt thòi đủ đường, song từ khi được sự tuyên truyền, giúp đỡ của chính quyền xã và sự quan tâm, tạo điều kiện của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc Tế Tây Trang, gia đình bà Dính đã được làm thủ tục và nhập quốc tịch Việt Nam cho các con, do đó cuộc sống đã ổn định trở lại.

Bà Vừ Thị Dính cho biết: “Tôi rất cảm ơn các cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã tuyên truyền, vận động và giúp đỡ gia đình chúng tôi. Giờ đây các con tôi đều đã nhập quốc tịch Việt Nam, nên gia đình tôi yên tâm lao động và sinh sống. Tôi đã khuyên các con, cháu và bà con trong bản hãy chịu khó làm ăn, không di cư tự do và không nên kết hôn không giá thú, để đảm bảo quyền lợi của công dân Việt Nam”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cho biết, những năm qua, cấp ủy, ban chỉ huy Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ biên giới của 2 tỉnh Phong Sa Lỳ, Luông Pra Băng, nước bạn Lào thực hiện nghiêm Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới giữa hai nước; thực hiện tốt trong công tác trao trả, tiếp nhận dân di cư tự do tại cửa khẩu biên giới theo quy định

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực biên giới thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giải quyết dân di cư tự do; phối hợp chặt chẽ với các già làng, trưởng bản tăng cường tuyên truyền, vận động sâu rộng đến từng bản, từng hộ để người dân nhận thức rõ việc di cư trái phép là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, từ năm 2017 đến nay, xã Na Ư không có trường hợp người dân kết hôn không giá thú phát sinh mới, tình trạng người dân di cư tự do vài năm nay đã thuyên giảm đáng kể, bà con yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa văn minh.

 

 

 CTV - Phương Liên

.