Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn 2 xã Pú Nhi và Noong U

Thứ Tư, 07/10/2015, 08:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên Đông là huyện miền núi với nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, đời sống khó khăn, trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế. Đó là một trong những khó khăn trong phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng. Vài năm trở lại đây, tình hình tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn 2 xã Pú Nhi và Noong U diễn biến phức tạp. Nhằm đấu tranh, triệt xóa tội phạm ma túy tại các địa bàn này, ngày 28/5/2015, UBND huyện Điện Biên Đông đã ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND về mở cuộc vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn 2 xã Noong U và Pú Nhi.

Pú Nhi và Noong U có tổng số 33 bản với 1.499 hộ dân, đời sống còn nhiều thiếu thốn, nhiều hộ nghèo đói. Trong khi đó, một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh niên muốn làm giàu nhanh, muốn hưởng thụ mà không chịu lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc hình thành các đường dây buôn bán ma túy khép kín với các thành viên trong gia đình, dòng họ. Trong đó, có thể kể đến các bản “nóng” về ma túy như: Pú Nhi A, B, C, D; Nậm Ngám C; Pu Cai; Tà Té A, B, C, D; Dư O A, B.

x
Công an huyện Điện Biên Đông phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn.

 

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết: Càng ngày các đối tượng buôn bán ma túy hoạt động càng tinh vi. Trong đường dây, ổ nhóm ma túy gồm người trong gia đình, dòng họ nên gây không ít khó khăn trong công tác đấu tranh phá án. Càng khó khăn hơn khi bắt giữ đối tượng và triệt xóa các điểm bản vùng cao. Thực hiện Kế hoạch số 109/KH-UBND của UBND huyện, Công an huyện Điện Biên Đông đã lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, đặc biệt tăng cường lực lượng xuống 2 xã trọng điểm Pú Nhi và Noong U. Lực lượng công an huyện thành lập 2 tổ công tác tổ chức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Đồng thời vận động người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, tham gia tiếp tay cho tội phạm mua bán chất ma túy. Tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông liên xã, đường huyết mạch của huyện; thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn để phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, lực lượng công an tăng cường xã đã tham mưu cho chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại 28 bản, thu hút hơn 2.500 người tham gia. Nội dung chủ yếu là phân tích chuyên sâu về tác hại của ma túy để người dân hiểu, chủ động bài trừ, tố giác các hoạt động của tội phạm ma túy. Đồng thời, tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để người dân đóng góp ý kiến, đánh giá tình hình ANTT tại địa phương. Được tuyên truyền, vận động, người dân 2 xã Pú Nhi và Nong U dần nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật và mạnh dạn đóng góp 72 ý kiến tố giác trực tiếp, 214 ý kiến tố giác thông qua hình thức bỏ phiếu kín… Từ thông tin được cung cấp, lực lượng công an huyện đã tập trung nghiên cứu, điều tra triệt phá 1 chuyên án (chuyên án 195N), 2 tụ điểm phức tạp về ma túy; điều tra làm rõ 3 vụ án về ma túy, bắt giữ 3 đối tượng cùng tang vật 4 bánh hêrôin, 340 viên ma túy tổng hợp. Công an huyện còn phối hợp với chính quyền 2 xã: Pú Nhi và Noong U tổ chức thăm hỏi, động viên, quản lý và giáo dục 64 đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù và trên 200 đối tượng nghiện ma túy được các cơ sở giáo dục, cai nghiện thả về địa phương để họ sớm hòa nhập với cộng đồng. Phối hợp với Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội huyện tổ chức cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng, trong đó nòng cốt là công an huyện trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn 2 xã Pú Nhi và Noong U được đảm bảo, nhiều tụ điểm, “điểm nóng” về ma túy bị triệt xóa, người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống./.

 

Phạm Quang
 

.