Người lính biên phòng và lớp xóa mù chữ cho người dân Nà Hỳ

Thứ Hai, 09/02/2015, 10:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với những người lính mang quân hàm xanh nơi phên dậu của tổ quốc, các anh đã có nhiều việc làm thiết thực từ giúp dân xóa đói giảm nghèo, sửa chữa nhà cửa, khám chữa bệnh, xóa mù chữ cho người dân, thể hiện tình đoàn kết quân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân các dân tộc để người dân có cuộc sống ấm no hơn, đầy đủ hơn. Câu chuyện về Đồn biên phòng Nà Hỳ huyện Nậm Pồ dạy xóa mù chữ cho người dân là một ví dụ điển hình.

x
Mỗi lớp học đều được cán bộ, chiến sỹ của Đồn biên phòng Nà Hỳ huyện Nậm Pồ duy trì đều đặn học từ 19h30 đến 22h, từ tối thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Có mặt tại các lớp học này mới thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của người thầy giáo mang quân hàm xanh đối với học viên là đồng bào các dân tộc ở vùng biên cương của tổ quốc

Ngày nào cũng vậy, ăn cơm tối xong là thiếu úy Thào A Dy - Đội trinh sát thuộc Đồn biên phòng Nà Hỳ của huyện Nậm Pồ lại sách cặp lên xe máy vượt mấy cây số hoặc đi bộ vào những ngày thời tiết xấu trên những đoạn đường đèo dốc để đến dạy lớp học xóa mù chữ ở bản Lai Khoang xã Nà Hỳ. Khó khăn, vất vả là vậy, song người chiến sỹ biên phòng này vẫn thực hiện công việc của mình hằng ngày với mong muốn giúp bà con biết đọc, biết viết, biết tính toán đề có cuộc sống ổn định hơn. Lớp học xóa mù chữ ở bản Lai Khoang này có 12 học viên, trong đó người trẻ nhất 17 tuổi và người già nhất đã ở tuổi 43. Khi mới mở lớp xóa mù chữ này, công tác vận động, tuyên truyền nhân dân đến học gặp không ít khó khăn. Bởi họ đã có tuổi, lao động vất vả cho cuộc sống gia đình và điều quan trọng hơn là họ ngại học. Khó khăn là vậy nhưng cuối cùng mọi người đã đến lớp đầy đủ bằng sự quyết tâm, kiên trì trong công tác vận động. Thượng tá Đinh Văn Dương - Chính trị viên Đồn biên phòng Nà Hỳ huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian vừa qua để bà con trong bản biết đọc biết viết phòng giáo dục huyện Nậm Pồ đã phối hợp với đồn biên phòng Nà Hỳ  mở 2 lớp học xóa mù chữ ở bản Lai khoang, Đồn biên phòng Nà Hỳ đã  cử phân công nhiệm vụ cho cho cán bộ chiến sỹ hàng ngày xuống lớp dậy đồng bào dân tộc biết đọc, biết viết. Lớp học được triển khai từ tháng 10/2014 cho đến nay đa phần mọi người đã biết đọc biết viết.

Nà Hỳ là địa bàn biên giới, có 14 km tiếp giáp với Lào, đời sống nhân dân các dân tộc còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân mù chữ cao, nhất là các bản Huổi Cơ Dạo, Huổi Cơ Mông, Lai Khoang, Sam Lang. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh, Đồn biên phòng Nà Hỳ đã vận động được 36 học viên là người dân tộc Mông, dân tộc Thái và dân tộc Dạo của các bản: Sín Chải 1,2, bản Huổi Cơ Dạo và bản Lai Khoang đến lớp học xóa mù chữ. Những ngày đầu tháng 10, khi mới mở lớp, việc tiếp xúc với cách đánh vần từng chữ đến đọc cả câu hay viết tên các bài vô cùng khó khăn. Mà theo một số học viên chia sẻ rằng " đi học khó hơn tìm đường lên trời vậy". Song với nhiều cách giảng gần gũi, dễ hiểu, đặc biệt là sự quyết tâm, kiên trì, ham học của các học viên đã giúp họ đọc thông, viết thạo những bài tập, bài giảng mà những lính mang quân hàm xanh dạy trên lớp.

Mỗi lớp học đều được cán bộ, chiến sỹ của Đồn biên phòng Nà Hỳ huyện Nậm Pồ duy trì đều đặn học từ 19h30 đến 22h, từ tối thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Có mặt tại các lớp học này mới thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của người thầy giáo mang quân hàm xanh đối với học viên là đồng bào các dân tộc ở vùng biên cương của tổ quốc. Điều quan trọng hơn, những lớp học xóa mù chữ này đã góp phần nâng cao dân trí cho những người nông dân, khi mà huyện còn nhiều khó khăn, chưa có nhiều điều kiện để mở nhiều hơn những lớp như thế này.  Ông Nguyễn Xuân Thuận - Trưởng phòng giáo dục huyện Nậm Pồ cho hay: Trong năm 2014 phòng giáo dục huyện Nậm Pồ đã mở trên 30 lớp xóa mù chữ và lớp giáo dục sau khi biết chữ. Trong quá trình mở lớp luôn được sự giúp đỡ của đồn biên phòng Nà Hỳ, các đồng chí đồn biên phòng hàng ngày thường xuyên xuống cơ sở vận động bà con cũng như trực tiếp giảng dạy cho bà con biết đọc, biết viết

Vẫn còn nhiều khó khăn và cần nhiều hơn nữa sự chung tay của cộng đồng đối với người dân vùng cao, biên giới trong việc nâng cao dân trí. Song những công việc mà cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Nà Hỳ huyện Nậm Pồ đang thực hiện giúp dân, trong đó có những lớp học xóa mù chữ là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định tình đoàn kết, gắn bó giữa người lính biên phòng và nhân dân các dân tộc ở vùng biên cương của tổ quốc./.




Anh Thu - Duy Hải

.