Không chủ quan với Covid-19

Thứ Sáu, 12/07/2024, 10:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ ngày 19/10/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định điều chỉnh phân loại COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Covid-19 được kiểm soát đã tạo ra tâm lý chủ quan cho nhiều người, là điều kiện thuận lợi cho bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

Trong 30 ngày qua, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh số ca mắc Covid-19 nhập viện điều trị tăng hơn 20% so với tháng trước đó. Hiện Khoa đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có một bệnh nhân chuyển biến nặng. Sau thời gian tích cực điều trị, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân này đã dần hồi phục.

Theo bác sĩ Đỗ Tiến Lập, Khoa Bệnh nhiệt đới, cho biết: “Thời gian gần đây có xu hướng nhiều trường hợp mắc Covid-19 nặng phải nhập viện. Triệu chứng của Covid-19 là người bệnh có cơn sốt, sốt 39 - 40 độ C kèm triệu chứng viêm long đường hô hấp, có thể kèm khó thở, rối loạn đường tiêu hóa.”

1
Khám, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Covid-19 nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như: suy hô hấp, viêm phổi, sốc nhiễm trùng, … đe dọa tính mạng người bệnh. Để người dân chủ động phòng, chống Covid -19, thời gian qua, các trạm y tế trên địa bàn huyện Điện Biên đã tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền; trong đó tập trung hướng dẫn đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai…

Y sĩ Quàng Thị Kim, Phó Trưởng trạm Y tế xã Thanh An, huyện Điện Biên, thông tin: “Trạm y tế xã đã lên kế hoạch tổ chức truyền thông tới người dân đặc biệt là các thôn, bản. Có truyền thông trực tiếp và ngoài ra cũng phát thanh loa trên hệ thống loa của xã và loa của thôn bản để toàn bộ người dân đều có thể tiếp cận nắm được cách phòng tránh.”

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Vì thế, người dân không nên chủ quan với Covid-19, nên đeo khẩu trang khi tập trung đông người, đến cơ sở y tế thăm khám khi sức khỏe diễn biến bất thường, để xử lý kịp thời và kiểm soát sự lây lan của bệnh Covid-19./.

 

 

Nhật Oanh - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.