Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu

Thứ Hai, 15/07/2024, 11:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thông tin từ Bộ Y tế, tại tỉnh Nghệ An ghi nhận một bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu; tỉnh Bắc Giang phát hiện thêm một ca dương tính với bạch hầu. Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống, không để bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Ghi nhận tại Trung tâm tiêm chủng Nam Thanh có rất đông người dân đăng ký tiêm vắc xin bạch hầu. Bởi theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, tiêm vắc xin là một trong những biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu hiệu quả. Những người chưa được tiêm vắc xin, nếu nhiễm bệnh tỷ lệ tử vong có thể lên tới 10%.

“Có bệnh dịch bạch hầu nên cả nhà tôi đi tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.” - bà Nguyễn Thị Chung, người dân xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, chia sẻ.

1
Người dân chủ động tới cơ sở y tế để tiêm phòng bệnh bạch hầu.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của bệnh bạch hầu cũng như cách phòng, chống bệnh, các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Điện Biên đã triển khai hoạt động truyền thông đến từng hộ dân. Trong đó tập trung hướng dẫn các đối tượng có hệ miễn dịch yếu như: người già, trẻ nhỏ. Nội dung hướng dẫn bao gồm rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người nghi mắc bệnh,…

Bác sĩ Đỗ Tiến Lập, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, thông tin: “Bệnh bạch hầu có biểu hiện gồm sốt cao, viêm long đường hô hấp, đau họng, khám họng sẽ thấy có giả mạc trắng ở họng. Tỷ lệ tử vong do bạch hầu khá cao, từ 5 đến 10% do các biến chứng chủ yếu là viêm cơ tim hay viêm não, suy hô hấp.”

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sau khi vắc xin phòng bệnh bạch hầu, kháng thể trong máu sẽ giảm theo thời gian vì thế người dân nên tiêm nhắc lại sau 10 năm để đạt hiệu quả phòng chống bệnh tốt nhất. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc. Nhất là trong trường hợp các triệu chứng ngày càng tăng nặng, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời./.

1
Khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu của Bộ Y tế.

 

 

Nhật Oanh - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.