"Tiện đâu vứt đấy"

Chủ Nhật, 06/03/2022, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù các bể chứa vỏ bao bì thực vật đã được xây dựng tại các cánh đồng khu vực lòng chảo Mường Thanh, thế nhưng tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vứt tràn lan trên các kênh mương, bờ ruộng vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đang trở nên đáng báo động gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.  

“Tiện đâu vứt đấy” là cụm từ minh chứng cho hành động xả rác nguy hại như vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ra môi trường hiện nay tại cánh đồng Mường Thanh. Thuốc trừ sâu bệnh các loại sau khi sử dụng được người nông dân này tiện tay vứt bỏ ra kênh mương, bờ ruộng.

1
Vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi dùng xong không được thu gom mà bị vứt tràn lan, bất kỳ chỗ nào người ta thấy tiện là vứt.

Dọc theo các tuyến kênh mương, bờ ruộng khu vực lòng chảo Mường Thanh không khó để bắt gặp hình ảnh vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật  được vứt bừa bãi ra môi trường. Đa phần bà con sau khi phun thuốc cho lúa xong thường có thói quen tiện đâu vứt đấy và sau khi ra về cũng không thu gom để xử lý đúng theo quy định.

1
Hành động vứt vỏ chứa thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi sẽ khiến đất, nước bị nhiễm độc, không chỉ gây hại cho môi trường mà còn cả sức khỏe con người.

“Khi phun thuốc bảo vệ thực vật xong có một số người sẽ gom vào túi bóng mang đến bể chứa. Thế nhưng, nhiều người sẽ vứt lung tung, bừa bãi, vứt cả xuống ruộng rồi dòng kênh, mương nước,.. gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc làm này sẽ dẫn đến các chất độc ngấm vào nguồn nước sinh ra rất nhiều bệnh hiểm nghèo, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đời sống của tất cả mọi người chứ không riêng gì đời sống người nông dân.” – một người dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên nói.

1

Không chỉ gây phản cảm, lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trong vỏ chai, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật khi ngấm vào đất, nguồn nước, không khí, sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe con người.

Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp từ tổ chức các đợt phát động thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng hay xây dựng các bể thu gom đặt tại các cánh đồng đã được triển khai. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, rác thải nông nghiệp lại vẫn ngổn ngang trên những cánh đồng./.

 

 

Hoàng Út - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.