Đề xuất nhà thuốc được kê đơn bán thuốc kháng virus Molnupiravir

Chủ Nhật, 06/03/2022, 16:37 [GMT+7]

Theo đề xuất của Bộ Y tế vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ, sắp tới, các nhà thuốc trên cả nước có thể sẽ được tự kê đơn bán thuốc kháng virus Molnupiravir.

1
Người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc có thể sẽ được phép kê đơn bán thuốc điều trị COVID-19. (Ảnh: Báo Người lao động)

Ngày 5/3, tại phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Đáng chú ý, trong đó có vấn đề kê đơn thuốc kháng virus điều trị COVID-19 Molnupiravir.

Đề xuất trên nhằm giúp các F0 thể nhẹ có thể dễ dàng tiếp cận thuốc điều trị COVID-19 hơn. Bộ Y tế giải thích, việc có quy định chặt chẽ hiện nay là do Molnupiravir là thuốc mới, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành.

Đến nay, thuốc Molnupiravir đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện trong 3 năm và phải kiểm soát chặt chẽ sau khi cấp phép. Người dân chỉ được sử dụng thuốc điều trị COVID-19  Molnupiravir khi có đơn thuốc của y, bác sĩ. Việc tự ý sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ do các tác dụng không mong muốn của thuốc cũng như có thể tạo ra những chủng virus mới.

Trong bối cảnh số ca nhiễm và tái nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng cao, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng giao các địa phương, cơ sở y tế thực hiện mua sắm thuốc điều trị COVID-19, trong đó có thuốc Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Đối với các cơ sở bán lẻ thuốc là các nhà thuốc, quầy thuốc, thẩm quyền kê đơn thuốc kháng virus cho bệnh nhân hoặc người mua thuốc là người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc.

1
Thuốc Molnupiravir đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện trong 3 năm. (Ảnh: Dân trí)

Tuy nhiên việc kê đơn phải đáp ứng một số yêu cầu:

- Căn cứ trên xác nhận từ cơ sở y tế có dương tính với virus SARS-CoV-2.

- Người bệnh tự quay clip quá trình thực hiện xét nghiệm tại nhà để chứng minh có kết quả dương tính với nhà thuốc.

- Nhà thuốc căn cứ các bằng chứng này xác định được ít nhất một nguy cơ chuyển nặng của bệnh nhân.

- Người mua thuốc hoặc bệnh nhân phải ký bản cam kết kèm bản sao giấy tờ tùy thân.

Trong khi đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Bộ Y tế xem xét cắt giảm thủ tục để người bệnh dễ tiếp cận thuốc kháng virus hơn. Theo đó, có thể áp dụng đơn thuốc điện tử do F0 không thể tự ra nhà thuốc. Còn nhà thuốc cần cập nhật các đơn thuốc lên hệ thống dữ liệu quốc gia để kiểm soát chặt chẽ việc bán thuốc.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/de-xuat-nha-thuoc-duoc-ke-don-ban-thuoc-khang-virus-molnupiravir-2022030612430148.htm

 

 

Theo VTV

 

.