Cai nghiện ma túy – Cần sự quyết tâm từ cả 2 phía

Thứ Hai, 02/11/2020, 14:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giảm việc sử dụng ma túy bất hợp pháp và hoạt động tội phạm; giảm chi phí cho người nghiện cải thiện xã hội, sức khỏe cho người nghiện và tái hoà nhập cộng đồng... là hiệu quả điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã được chứng minh qua thực tế qua gần chục năm áp dụng. Nhưng thành công hay không? - Cần sự quyết tâm từ cả 2 phía.

Trung bình mỗi năm huyện Mường Ảng có từ 25 đến 30 người được cai nghiện ma túy. Việc cai nghiện được áp dụng bằng 2 hình thức: cai tại cộng đồng và cai tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, trên thực tế phần lớn là cai tại cộng đồng.

Tuy nhiên, hầu hết những người được cai nghiện đều tái nghiện. Bà Tô Thị Hạnh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Mường Ảng, cho biết: từ năm 2017 đến nay, Mường Ảng đã lập 23 hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc, tổ chức cho 90 người cai nghiện tại gia đình. Nhưng, tỷ lệ tái nghiện lên tới trên 90%.

1
Huyện Mường Ảng triển khai điều trị cai nghiện bằng Methadone tại 6 điểm tại 6 xã, thị trấn với gần 310 bệnh nhân đăng ký uống Methadone. Nhưng trên thực tế, con số này chiếm tỷ lệ thấp so với hơn 1 nghìn người nghiện đang được quản lý.

Nhận thức được tác hại tàn phá của ma túy, một số ít trong tổng số rất nhiều người nghiện đã dám đối diện với chính mình, tự nguyện xin được cai nghiện. Tuy nhiên, thực tế chứng minh không có gì đảm bảo những người quyết tâm cai nghiện này có thể đoạn tuyệt với ma túy. Trong khi đó, thủ tục đưa những người này vào trung tâm cai nghiện là cả một vấn đề.

 “Đến Trung tâm khó khăn vướng mắc nhất là lập hồ sơ rất rườm rà và nhiều thủ tục. Một bộ hồ sơ cần có hơn 40 loại giấy tờ liên quan và khi đầy đủ điều kiện rồi phải lập phiên tòa xét duyệt để có quyết định của Tòa xử phạt hành chính, sau đó cho đi cai nghiện tập trung thì chúng tôi mới phối hợp với công an cho đi cai nghiện tập trung được.” -  Bà Tô Thị Hạnh, nói.

Bắt đầu từ năm 2012, huyện Mường Ảng triển khai điều trị cai nghiện bằng Methadone tại 6 điểm tại 6 xã, thị trấn với gần 310 bệnh nhân đăng ký uống Methadone. Nhưng trên thực tế, con số này chiếm tỷ lệ thấp so với hơn 1 nghìn người nghiện đang được quản lý, mặc dù hình thức cai nghiện này đã khẳng định hiệu quả đối với người nghiện, giúp người nghiện giảm sự lệ thuộc vào ma túy, sức khỏe được cải thiện và từng bước giúp họ hòa nhập với cộng đồng.

1
Việc lập hồ sơ đưa người đi cai nghiện tập trung yêu cầu nhiều loại thủ tục, giấy tờ, quy trình rườm rà khiến công tác cai nghiện tại Mường Ảng bị vướng.

Uống Methadone giúp tôi có sức khỏe để lao động, đồng thời cũng giúp tôi không nghĩ ngợi như trước đây hút thuốc phiện nữa mà muốn làm sao làm việc có cơm ăn áo mặc hòa nhập với gia đình.” – Một bệnh nhân uống Methadone, chia sẻ.

Hiệu quả điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã và đang áp dụng hiệu quả gần chục năm qua đã mở ra hy vọng cắt đứt điệp khúc “ Cai nghiện lại tái nghiện - Tái nghiện lại cai nghiện” đã tồn tại dai dẳng lâu nay. Nhưng để kỳ vọng này trở thành sự thật cùng với việc quyết liệt đấu tranh với tình trạng buôn bán ma túy, vấn đề đặt ra là cần có sự quyết tâm từ cả hai phía: Các cơ quan chức năng và gia đình, bản thân người nghiện./.

 

 

Việt Hòa- Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.