Điện Biên

Bản nghèo "Đa không"

Thứ Tư, 26/02/2020, 14:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huổi Moi là bản của đồng bào dân tộc Cống, nằm khuất sau những dãy núi ở vùng biên giới Pa Thơm, huyện Điện Biên. Huổi Moi vẫn là bản nghèo "Đa không”: không điện lưới quốc gia; không sóng điện thoại; không nguồn nước sạch….

1
Một góc bản Huổi Moi, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên

Những năm qua, các chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình 135 đã hỗ trợ bà con bản Huổi Moi về giống vật nuôi, phân bón. Tuy nhiên do địa hình chia cắt, chủ yếu đồi đất dốc, không thuận lợi cho phát triển kinh tế nên tỷ lệ đói nghèo trong bản còn cao.

Bản làng với những căn nhà xơ xác, hoang tàn; đất đai cằn cỗi, thiếu màu xanh của cây cối, thiếu sự mát mẻ của nước. Đó là bản Huổi Moi, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Đến giờ, Huổi Moi vẫn là bản "đa không”: không điện lưới quốc gia; không sóng điện thoại; không nguồn nước sạch….

Chị Nạ Thị Chiêu, bản Huổi Moi, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: Điện chưa có, nước thì thiếu, đời sống của bà con còn vất vả quá. Không có kiến thức, trồng cây gì cũng không lên, nuôi con gì cũng không sống được. Rất mong Đảng nhà nước quan tâm hơn để bà con có điều kiện phát triển kinh tế...

Bản Huổi Moi cách trung tâm xã Pa Thơm gần 30km; đường giao thông đi lại rất khó khăn vất vả, chưa có đường nhựa, đường bê tông đến bản. Do không có nước sạch, bà con trong bản phải tự lấy nước bằng đường ống dẫn về từ các khe suối. Thiếu nước, các hộ phải chia sẻ với nhau từ xô nước.

1
Bản Huổi Moi hiện có 32 hộ dân nhưng có đến 29 hộ nghèo

Bản Huổi Moi hiện có 32 hộ dân nhưng có đến 29 hộ nghèo. Theo lãnh đạo xã Pa Thơm, trong Đề án bảo tồn dân tộc Cống của UBND tỉnh Điện Biên, bản Huổi Moi sẽ được di chuyển bản đến một địa điểm bằng phẳng thuận lợi hơn cho việc đi lại và phát triển kinh tế. Tuy nhiên đến nay bà con trong bản vẫn phải từng ngày mong ngóng.

Ông Lò Văn Hoàn, Bí thư đảng ủy xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: Mặt bằng của bản Huổi Moi trước đây chúng tôi có đề nghị, được Ban dân tộc và huyện đi kiểm tra, rà soát, tránh vào rừng phòng hộ, đã được phê duyệt nhưng mà văn bản cụ thể chính thức lúc nào đầu tư thì chưa có. Bà con rất  mong muốn được đầu tư điện đường trường trạm.

Xã Pa Thơm có 3 dân tộc gồm dân tộc Lào, Khơ Mú và dân tộc Cống. Trong đó, dân tộc Cống là dân tộc thiểu số, chỉ có hơn 100 hộ, chiếm hơn 30% dân số trong xã, sống tập trung ở hai bản Huổi Moi và Púng Bon. Với những khó khăn đang hiện hữu, các ngành chức năng cần sớm có sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ phát triển sản xuất để giúp người dân Huổi Moi sớm thoát nghèo./.
 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.