ĐIỆN BIÊN:

Xung quanh vụ phá rừng ở Trung Thu

Thứ Hai, 05/08/2019, 16:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vụ việc một số hộ gia đình ở các thôn: Trung Thu, Nhè Sua Háng và Bản Phô, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa phá rừng để làm nương xảy ra từ tháng 3/2019, lực lượng kiểm lâm huyện Tủa Chùa phát hiện vào tháng 6/2019, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có hướng giải quyết thỏa đáng.

Theo thông tin cung cấp của người dân xã Trung Thu, Kiểm lâm huyện Tủa Chùa phụ trách địa bàn xã Trung Thu đã kiểm tra, phát hiện 2 điểm phá rừng: Tại khu vực Tiểu khu 560 tại các khoảnh 13, 15, 16 và 18, tổng diện tích thiệt hại gần 10.000m2. Căn cứ theo Kế hoạch 388 và Bản đồ quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 1208 của UBND tỉnh Điện Biên, diện tích rừng bị phá là rừng sản xuất và rừng phòng hộ.

Ông Lờ Vảng Sùng, Kiểm lâm huyện Tủa Chùa phụ trách xã Trung Thu cho biết: “Theo KH 388 của tỉnh thì đây là diện tích thuộc tiêu chí rừng 2a. Nên sẽ quy hoạch để chi trả DVMTR. Nếu nương luân canh sau 5 năm sẽ thành rừng, không phải là nương nữa…”.

1
Những diện tích rừng bị phá được người dân coi là nương, còn đối với lực lượng chức năng coi đó là diện tích rừng...

Qua trao đổi với ông Vừ A Páo, 1 trong 7 chủ hộ được xác định đã phá rừng để làm nương tại xã Trung Thu, thì được biết: Theo bản đồ địa chính 31 ban hành ngày 26/01/2015, diện tích được cho là rừng mà gia đình ông làm nương, tại thửa số 10, có ký hiệu NHK - là đất nương rẫy trồng cây hàng năm. Trên thực tế, gia đình ông Páo đã làm nương ở đây từ nhiều đời và không tranh chấp với bất kể ai.

Ông Vừ A Páo, Thôn Trung Thu, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa cho biết: “Thực tế thì tôi không được biết nương của tôi đã thành rừng. Nhiều năm rồi, từ đời cha, đời ông cũng canh tác thế. Không ai chỉ cho tôi đấy là rừng, nên tôi cứ làm thôi, giờ thành ra tôi vi phạm”.

Thực hiện giao đất, giao rừng theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh, tại biên bản họp thôn triển khai giao đất giao rừng tại bản Trung Thu, lần thứ nhất vào ngày 14/3/2014 có 37/41 hộ tham gia; lần 2 ngày 24/3 có 26/41 hộ tham gia và đã ký vào biên bản cuộc họp. Từ năm 2011 đến nay, các hộ đều nhận được kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Những diện tích rừng bị phá được ông Vừ A Páo coi là nương, còn đối với lực lượng chức năng coi đó là diện tích rừng. Việc xảy ra đơn kiện cáo của ông Páo chưa được giải quyết thỏa đáng, còn lực lượng chức năng thì chưa giải quyết cụ thể.

Đến thời điểm này, Hạt kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đối với 4 chủ hộ phá rừng làm nương tại xã Trung Thu, 3 chủ hộ còn lại đang vắng mặt tại địa bàn và chưa lập được biên bản.

Tuy nhiên, việc lập biên bản vi phạm hành chính này, một số người dân tại xã Trung Thu cho là chưa thỏa đáng, chính vì vậy, nên vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vậy quan điểm và hướng giải quyết của Cấp ủy, chính quyền xã Trung Thu, Hạt kiểm lâm huyện, UBND huyện Tủa Chùa ra sao? Phóng viên thời sự sẽ tiếp tục phản ánh trong chương trình thời sự sau./.
 

 

Bùi Quang – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.