Mỹ cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Thứ Tư, 09/03/2022, 08:08 [GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga.

Quyết định trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong bài phát biểu lúc 11h25 ngày 8/3 (23h25 giờ Hà Nội). Quyết định này như một biện pháp gia tăng trừng phạt sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)

Theo các nguồn tin giấu tên, ông Biden đã thảo luận với những đồng minh châu Âu về biện pháp "cô lập" nền kinh tế của Moscow. Tuy nhiên, các nước châu Âu, vốn phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ và khí đốt Nga, sẽ không tham gia biện pháp cấm vận này.

"Chúng tôi sẽ cấm mọi hoạt động nhập khẩu xăng dầu và năng lượng của Nga. Điều đó đồng nghĩa dầu mỏ Nga sẽ không được tiếp nhận tại các cảng biển của Mỹ", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng lên và cam kết làm mọi cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân. Ông cảnh báo các công ty xăng dầu Mỹ không được lợi dụng tình hình để kiếm lời hoặc đội giá.

Được biết, Nhà Trắng đang đàm phán với các lãnh đạo quốc hội Mỹ nhằm đẩy nhanh bỏ phiếu dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng từ Nga.

Mỹ nhập khẩu trung bình 20,4 triệu thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ Nga mỗi tháng trong năm 2021, chiếm 8% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu dạng lỏng vào nước này. Lệnh cấm có thể khiến lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức về việc cấm nhập khẩu dầu thô của Nga. Tuy nhiên, dù có các đồng minh châu Âu ủng hộ hay không, giới chức Mỹ được cho vẫn sẽ thực hiện bước đi này, theo Reuters.

Ngày 7/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng việc sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, nhưng không thể ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga trong "một sớm một chiều".

Mỹ cũng được cho là đang tìm các phương án thay thế nguồn dầu khí nhập khẩu từ Nga trong thời gian tới.

Châu Âu phụ thuộc vào Nga về dầu thô và khí đốt tự nhiên. Mỹ phụ thuộc ít hơn vào dầu thô và các sản phẩm của Moscow, nhưng lệnh cấm sẽ đẩy giá lên cao và khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả nhiều tiền hơn.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Nhà Trắng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu công nghệ cho các nhà máy lọc dầu của Nga và đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - vốn chưa được đưa vào hoạt động.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/my-cam-nhap-khau-dau-tu-nga-20220309002220749.htm

 

 

Theo VTV

 

.